Ai Cập - xây đô thị thông minh làm thủ đô mới

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giống như ở một số vương triều trong khu vực vùng Vịnh, Ai Cập cũng có dự án đô thị hóa sa mạc bằng xây dựng những đô thị thông minh.

 Ai Cập còn đi xa hơn thế khi chủ trương xây dựng hẳn thủ đô mới trên sa mạc. Những công trình xây dựng mới thường nhằm cả vào mục tiêu lập nên những kỷ lục mới. Thủ đô mới của Ai Cập rồi đây sẽ có được bao nhiêu kỷ lục thì hiện chưa biết, nhưng chắc chắn ít nhất sẽ có hai: Nó sẽ là "Thủ đô thông minh" đầu tiên trên thế giới, tức là đô thị thông minh làm thủ đô, và sẽ có toà nhà cao nhất thế giới.
 

Thủ đô mới này của Ai Cập chưa được đặt tên chính thức nên hiện được gọi tạm là "The Capital". Nó được khởi công xây dựng cách đây 2 năm và ở vị trí không xa Thủ đô Cairo hiện tại. Thủ đô Cairo có bề dày lịch sử nhưng đã trở nên không còn thích hợp và không thể phát triển được nữa vì các vấn đề đặt ra ở đây không thể giải quyết được. Dân quá đông, cơ sở hạ tầng kỹ thuật quá lạc hậu, ô nhiễm môi trường đô thị quá trầm trọng... là một vài vấn đề điển hình nhất.

Nhu cầu xây dựng thủ đô mới xuất phát trước hết từ những nguyên nhân trên và từ chỗ Cairo không thể được phát triển để trở thành một đô thị thông minh. Một đô thị mới hoàn toàn và được xây dựng trên nền đất trống hoàn toàn như sa mạc mới là giải pháp và đảm bảo để mọi tiêu chí của một đô thị hiện đại và thông minh được đảm bảo; kiến trúc và quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị mới đồng bộ và thật sự hài hòa, không chắp vá và manh mún.

Thủ đô mới này được thiết kế xây dựng trước mắt cho khoảng 6,5 triệu dân, với 10.000km đường phố, đại lộ, với tất cả những gì cần có để "cuộc sống sôi động cả ngày lẫn đêm". Sau khi hoàn thành, đô thị này sẽ trái ngược gần như hoàn toàn với thủ đô cũ về diện mạo và quy hoạch đô thị, không có hơi thở của truyền thống lịch sử của Cairo mà hoàn toàn hiện đại.