Ai được lợi khi "làn gió mới" Pete Buttigieg bất ngờ rời cuộc đua Tổng thống Mỹ?

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ứng viên trẻ - Thị trưởng TP South Bend, bang Indiana – ông Pete Buttigieg đã bất ngờ rời bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng, chỉ vài tuần sau chiến thắng cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ đầu tiên ở Iowa.

Buttigieg, người trẻ nhất trong danh sách ứng cử viên của đảng Dân chủ, đã bỏ cuộc sau khi kết thúc cuộc bỏ phiếu sơ bộ tại South Caronlina hôm 29/2 với vị trí thứ 4, xếp sau cựu Phó Tổng thống Joe Biden, TNS Bernie Sanders, và nhà hoạt động tỷ phú Tom Steyer.

 Ông Pete Buttigieg và TNS Bernie Sanders trong một sự kiện.

 “Sau một năm đi khắp nơi, gặp gỡ mọi người, bất chấp mọi kỳ vọng, tìm kiếm phiếu bầu - sự thật là con đường đua của tôi đã thu hẹp và giờ là kết thúc”, ông Pete Buttigieg nói trong tuyên bố quyết định rút lui tại một sự kiện ở quê nhà South Bend vào tối 1/3.

Ông Buttigieg bất ngờ nổi lên là ứng viên tiềm năng trong cuộc đua từ rất sớm sau khi gây sốc các nhà quan sát nhờ chiến thắng ngoạn mục trước TNS Sanders ở bang Iowa vào ngày 3/2. Ở tuổi 38, Buttigieg là ứng viên trẻ nhất cuộc bầu cử tổng thống 2020, đồng thời cũng là ứng viên tranh cử tổng thống đầu tiên công khai đồng tính. Những yếu tố "đầu tiên" như vậy từng khiến người ta liên tưởng tới Barack Obama, tổng thống da màu đầu tiên lịch sử Mỹ, và chính khách trẻ tuổi nổi lên như một “luồng gió mới”.

Cựu thị trưởng TP South Bend cũng là cựu binh trong Chiến tranh Afghanistan. Ông đã giữ vững phong độ cho vòng bầu cử sơ bộ thứ hai vào ngày 11/2 khi chỉ để thua sít sao tại bang New Hampshire trước đối thủ Bernie Sanders. Đáng nói, tuyên bố rút lui của vị chính khách được đưa ra ngay trước sự kiện Siêu Thứ ba (Super Tuesday). Trong khi trước đó, tờ Politico khẳng định ông Buttigieg đã chi đậm cho đợt quảng cáo chính trị dịp bầu cử Siêu Thứ ba chủ yếu tập trung vào các khu vực từng chuyển sự ủng hộ từ Obama sang Trump năm 2016.

Theo RT, việc ông Buttigieg bất ngờ rời khỏi cuộc đua có thể thúc đẩy cơ hội của cựu TT Biden thay đổi tiến trình chạy đua theo hướng có lợi cho mình và áp chế thế thượng phong của ông Sanders.

Trong khi đó, phản ứng trước thông tin trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đây là khởi đầu của một “âm mưu” từ đảng Dân chủ để giảm phần thắng của ứng viên Bernie Sanders.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump hôm 1/3 cho rằng đảng Dân chủ đang nỗ lực để chặn đường đua của TNS Sanders. “Pete Buttigieg đã ra khỏi cuộc đua. Tất cả phiếu bầu trong Siêu thứ ba của ông ta sẽ về tay Joe Biden. Thật đúng lúc. Đây thực sự là khởi đầu cho kế hoạch hất cẳng Bernie của đảng Dân chủ – Một lần nữa, không có sự đề cử nào”, đoạn tweet của ông Trump viết.

Đây không phải là lần đầu tiên Trump cáo buộc Đảng Dân chủ cố gắng “cướp” cơ thắng của Sanders trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, so sánh câu chuyện đề cử của đảng Dân chủ hiện tại với năm 2016.  Thời điểm đó, ông Sanders sở hữu làn sóng ủng hộ to lớn, nhưng vẫn thua bà Hillary Clinton, được cho là vì chiến dịch của bà đã âm thầm “làm việc” với Ủy ban Dân chủ Quốc gia (NDC). Ông Trump vẫn khẳng định bà Hillary đã được thiên vị để giành được vị trí ứng viên đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần