Ai là chủ đầu tư chung cư cho 46 đối tượng nhập cảnh trái phép thuê nhà tại Nam Từ Liêm?

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Chủ đầu tư Chung cư Florence số 28 Trần Hữu Dực (Cầu Diễn- Nam Từ Liêm)- nơi cho 46 đối tượng nhập cảnh trái phép thuê nhà vừa bị các lực lượng quận Nam Từ Liêm phát hiện là Công ty Cổ phần Mỹ Xuân Hà Nội- thành viên của Phục Hưng Holdings.

Tối 2/5/2021, lực lượng chức năng đã phát hiện 46 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại tòa nhà Florence số 28 Trần Hữu Dực- phường Cầu Diễn. Theo giới thiệu, tòa nhà Florence số 28 Trần Hữu Dực- phường Cầu Diễn do Công ty Cổ phần Mỹ Xuân Hà Nội- thành viên của Phục Hưng Holdings làm chủ đầu tư.
 Chủ đầu tư Chung cư Florence số 28 Trần Hữu Dực là thành viên của Phục Hưng Holdings
Hiện, cơ quan Công an đã tiến hành khởi tố và chuyển trại tạm giam 2 đối tượng liên quan đến 46 người nhập cảnh trái phép tại quận Nam Từ Liêm.
Một vấn đề khác được dư luận quan tâm là trách nhiệm của người cho thuê nhà, chủ đầu tư, Ban Quản lý, Ban quản trị Tòa nhà Florence 28 Trần Hữu Dực đến đâu khi để số lượng người nhập cảnh trái phép này sống trong tòa nhà mà không hề hay biết.
Theo Luật sư Hà Huy Phong- Công ty Luật Inteco, căn hộ chung cư là tài sản riêng của chủ sở hữu, và chủ sở hữu có nghĩa vụ sử dụng phù hợp với mục đích, công năng Nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở. Trong trường hợp sử dụng sai mục đích, thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi vi phạm tương ứng. Chủ nhà cho thuê phải chấp hành đầy đủ quy định về khai báo tạm trú. Trường hợp cho người nước ngoài nghỉ qua đêm, chủ nhà có nghĩa vụ khai báo tạm trú, hướng dẫn người nước ngoài khai báo tạm trú với cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Việc khai báo tạm trú, hướng dẫn khai báo tạm trú là trách nhiệm mà chủ nhà có nghĩa vụ phải thực hiện, và nếu không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình thì có thể bị xử phạt hành chính.
Bên cạnh đó, chủ nhà còn có thể bị coi là có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, phụ thuộc vào kết quả điều tra cụ thể.
Đối với Chủ đầu tư, Ban quản trị, Ban quản lý Tòa nhà, cần căn cứ và nội quy quản lý tòa nhà để xác định trách nhiệm của mỗi đơn vị và cá nhân có liên quan. Chẳng hạn, nếu Nội quy quản lý Tòa nhà quy định Trưởng ban quản lý có quyền hạn và trách nhiệm quản lý, giám sát người đến ở tại các căn hộ nhưng không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của mình, thì có thể bị coi là có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong trường hợp này, cần xem xét trách nhiệm của chủ nhà, cán bộ chức trách của ban quản lý tòa nhà trong việc quản lý, giám sát việc sử dụng căn hộ chung cư.