Airbnb sẽ bị “khai tử” tại Việt Nam

Mai Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm gần đây, phân khúc bất động sản (BĐS) cho thuê có sự nhập cuộc của dòng sản phẩm Airbnb.

Chỉ trong thời gian ngắn, Airbnb đã phát triển rầm rộ ở các TP lớn, như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và cả ở các địa phương có du lịch phát triển, nhưng đến thời điểm hiện tại những khó khăn chồng chất đang dần hiện hữu đối với những người kinh doanh loại hình sản phẩm này.
Phát triển nóng
Airbnb (AirBed & Breakfast) là ứng dụng kết nối trực tiếp người có phòng (chủ nhà/ chủ phòng trọ/ căn hộ/ villas) cho thuê với người thuê phòng (đi du lịch/ công tác) cần tìm chỗ lưu trú, kể cả ngắn ngày hay dài ngày thông qua một ứng dụng di động.
Đến thời điểm hiện tại, ứng dụng Airbnb đã được phổ biến rộng rãi tại hơn 190 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong khoảng 5 năm trở lại đây đã chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ về lượng người truy cập ứng dụng này.
Cụ thể, theo số liệu thống kê của Công ty chủ quản Airbnb (tại thung lũng Silicon Valley, bang California, Hoa Kỳ), nếu như vào năm 2012, sau 5 năm thành lập, lượng sử dụng ứng dụng này khoảng 10 triệu lượt, thì đến hết năm 2018 đã tăng lên trên 60 triệu lượt người truy cập, Airbnb đã có mặt tại trên 34.000 thành phố lớn nhỏ trên toàn thế giới.
 Airbnb không phù hợp với người đi thuê để kinh doanh.
Cũng theo thống kê của Công ty chủ quản Airbnb, Việt Nam là quốc gia nằm trong top đầu thế giới về nhu cầu truy cấp và ứng dụng phần mềm của sản phẩm này. Ông Vũ Quang Vinh - Chuyên gia nghiên cứu thị trường (Hiệp hội BĐS Việt Nam) cho biết, thực tế trong thời gian qua, sự có mặt Airbnb đã tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt đối với thị trường cho thuê.
“Ghi nhận về thị phần của các sản phẩm cho thuê truyền thông như khách sạn đã có sự giảm sút trong thời gian gần đây, vì khách du lịch có xu hướng thuê Airbnb khi đến Việt Nam tăng lên. Airbnb đang có sự cạnh tranh trực tiếp đối với những khách sạn có quy mô nhỏ” - ông Vinh nói.
Lỗ vì đi thuê kinh doanh
Tuy nhiên, trên thực tế việc kinh doanh Airbnb ở thời điểm hiện tại đã không còn mang lại lợi nhuận cao cho chủ đầu tư như thời gian đầu mới xuất hiện tại Việt Nam. Anh Nguyễn Công Hùng, một người kinh doanh Airbnb tại phố Xuân Diệu (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, anh đang thuê một căn nhà tại phố này để phục vụ kinh doanh Airbnb, ngoài khoản tiền hơn 300 triệu đồng mà anh phải bỏ ra để mua sắm nội thất, thiết kế phòng theo phòng, thì hàng tháng anh phải trả số tiền là 200 triệu đồng tiền thuê nhà.
“Cách đây khoảng 2 năm, khi Airbnb phát triển mạnh tại Hà Nội thì kinh doanh vẫn mang lại lợi nhuận. Nhưng khoảng gần 1 năm nay khi có quá nhiều người kinh doanh dòng sản phẩm này, giá thuê bị nhiều người hạ thấp khiến cho việc kinh doanh gặp khó khăn, nên tôi đã phải trả lại nhà không thể tiếp tục làm được nữa” - anh Hùng chia sẻ.
Với sự tiện lợi, linh hoạt trong kinh doanh nên Airbnb đã phát triển một cách “ồ ạt” theo nhu cầu của thị trường. Người người, nhà nhà đều có thể kinh doanh dịch vụ này, chỉ cần có một căn hộ nhỏ trong phố cổ là cũng có thể đăng ký kinh doanh; trong khi đó những tưởng lợi nhuận cao nên nhiều người đã đi thuê lại cả một tòa nhà 5 - 7 tầng với giá thuê từ 100 - 200 triệu đồng/tháng để làm dịch vụ này.
Ông Lê Xuân Vinh - Hiệp hội khách sạn phố cổ Hà Nội cho biết, thời gian gần đây những người kinh doanh Airbnb thường than ròng vì lỗ, lỗ là do không có tài sản để kinh doanh mà phải đi thuê. Trong khi giá thuê trên thị trường tăng theo từng tháng, từng quý, ngoài ra để vận hành được một sản phẩm Airbnb tốt thì cần phải đầu tư một khoản tiền tương đối lớn cho nội thất, cộng thêm những chi phí phát sinh khác như: phục vụ, điện, nước, internet... Theo ông Vinh, việc kinh doanh Airbnb trong thời điểm hiện tại chỉ phù hợp với những người sở hữu tài sản, nếu như họ có kinh nghiệm để vận hành thì sẽ có lợi nhuận.
“Việc đi thuê để kinh doanh Airbnb đã dẫn tới sự phát triển không bền vững của dòng sản phẩm này, nhiều người đã phải từ bỏ kinh doanh. Bản thân tôi sau một thời gian thuê căn hộ để kinh doanh Airbnb nhưng đến thời điểm hiện tại đã phải dừng lại, nếu việc đi thuê căn hộ để kinh doanh Airbnb vẫn kéo dài, nó sẽ làm cho sản phẩm này có nguy cơ bị “khai tử”  - ông Vinh nói.
Theo đánh giá của các chuyên gia, sản phẩm Airbnb đang giúp cho thị trường cho thuê lưu trú đang dạng hơn, nhưng để đầu tư Airbnb thành công thì không phải ai cũng có thể làm được. Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên dành cho những người có ý định kinh doanh dòng sản phẩm này: Trước hết phải tích lũy được những kinh nghiệm tối thiểu để có thể tự vận hành hoạt động, không nên vội vàng bỏ vốn; Thứ hai, bản chất của cho thuê Airbnb là thuê ngắn hạn nên chủ đầu tư phải có hiểu biết về các dịch vụ du lịch, kết nối các sản phẩm du lịch khác từ đó để tìm kiếm nguồn khách; Thứ ba, là cần phải có chiến lược dài hạn không nên đầu tư theo phong trào.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần