Airbus giành được hợp đồng bán 300 máy bay cho Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc ký kết hợp đồng mua báy bay trị giá hàng chục tỷ USD diễn ra khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiến hành hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Điện Elysee.

Trung Quốc ngày 25/3 đã ký thỏa thuận mua 300 máy bay của hãng Airbus (Pháp). Thương vụ trị giá hàng chục tỷ USD này như một đòn giáng mạnh vào đối thủ Boeing sau loạt sự cố rơi máy bay gần đây.
 Lễ ký kết thỏa thuận này diễn ra khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiến hành hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Điện Elysee hôm 25/3.
Các quan chức Pháp cho biết, hợp đồng mua máy bay giữa Airbus và Công ty Hàng không Trung Quốc,  trị giá 30 tỷ euro, sẽ bao gồm 290 máy bay phản lực Airbus A320 và 10 máy bay thân rộng Airbus A350.
Việc ký kết thỏa thuận này diễn ra khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiến hành hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Điện Elysee hôm 25/3.
Trong phân khúc máy bay thân hẹp, Airbus A320 là đối thủ của Boeing 737 Max, dòng máy bay đang bị cẩm bay trên toàn cầu sau hai vụ tai nạn rơi máy bay nghiêm trọng chỉ trong 5 tháng.
Hiện chưa có bằng chứng về bất kỳ mối liên hệ trực tiếp nào giữa thỏa thuận của Airbus và cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ cũng như liên quan đến lệnh ngừng khai thác dòng phi cơ Boeing 737 Max. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng Bắc Kinh thường gửi tín hiệu ngoại giao hoặc thông qua việc ký kết các thỏa thuận mua máy bay để thông báo việc loại bỏ các nhà cung cấp máy bay nước ngoài.
“Việc ký kết một hợp đồng lớn (về hàng không)... là một bước tiến quan trọng và là một tín hiệu tuyệt vời trong bối cảnh hiện tại”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình.
Số lượng máy bay mà Airbus bán cho Trung Quốc đúng bằng số phi cơ mà Bắc Kinh đặt mua với Mỹ khi khi Tổng thống Donald Trump sang thăm Bắc Kinh hồi năm 2017.
Đơn đặt hàng lớn hơn mong đợi này được ký kết sau một năm Trung Quốc thất bại trong các đơn đặt hàng đáng kể trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu.
Mỹ và Trung Quốc đang hướng tới đạt một thỏa thuận có thể chấm dứt cuộc chiến về thuế quan kéo dài nhiều tháng qua.
 Số lượng máy bay mà Airbus bán cho Trung Quốc đúng bằng số phi cơ mà Bắc Kinh đặt mua với Mỹ hồi năm 2017.
Dòng 737 của hãng Boeing vô cùng được ưa chuộng khi ra mắt và liên tục thiết lập kỷ lục về tính an toàn trong mỗi thập kỷ.
Tuy nhiên, sau hai vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng chỉ trong 5 tháng của hãng hàng không Lion Air và Ethiopian Airlines.
Tập đoàn sản xuất máy bay Mỹ Boeing đã yêu cầu dừng hoạt động của dòng máy bay thương mại Boeing 737 MAX trên phạm vi toàn cầu. Dù hoạt động sản xuất vẫn tiếp tục nhưng 737 MAX đã được ngừng bàn giao cho khách hàng.
Vụ tai nạn của Boeing 737 Max đang là một cú sốc khiến cho hàng loạt đơn hàng trong tương lai của Boeing gặp rắc rối. Trong diễn biến mới nhất, hôm 22/3, hãng hàng không Garuda của Indonesia cũng thông báo hủy hợp đồng mua 49 chiến Boeing 737 Max.
Trung Quốc cũng là quốc gia đầu tiên đưa ra lệnh ngừng khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max 8 trong tháng này sau thảm học hàng không của hãng Ethiopia Airlines hôm 10/3.
Trả lời câu hỏi liệu các cuộc đàm phán mua máy bay trên được đẩy nhanh do cuộc khủng khoảng của Boeing hay không, Giám đốc điều hành máy bay Airbus và giám đốc điều hành được chỉ định Guillaume Faury cho biết, đây là mối quan hệ lâu dài giữa hãng Airbus với các đối tác tại Trung Quốc, đồng thời khẳng định thoả thuận này là "một dấu hiệu cho sự tin tưởng" từ Trung Quốc.
Hiện cả Boeing và Airbus đang cạnh tranh nhau về thị phần tại Trung Quốc và đều đang có những cải tiến về trọng lượng máy bay và hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần