Alexandrov - Dàn hợp xướng vừa mất 68 thành viên trong vụ rơi máy bay

Hà Thành
Chia sẻ Zalo

Trong số 92 người tử nạn có mặt trên chiếc máy bay Tu-154, có tới 64 thành viên của Alexandrov Ensembleda - đoàn nghệ thuật quân đội nổi tiếng và được ưa thích nhất nước Nga.

Ca vũ đoàn Alexandrov ra đời ngày 12/10/1928 với buổi biểu diễn đầu tiên của 12 nghệ sĩ. Ngày nay, tập thể gồm 200 người bao gồm các nghệ sĩ độc tấu, hợp xướng nam, dàn nhạc và đội múa. Tất cả các thành viên của đoàn đều có trình độ âm nhạc và vũ đạo chuyên nghiệp. Trong danh mục biểu diễn của đoàn ca múa có hơn hai ngàn tác phẩm dân ca và sáng tác, thánh nhạc, nhạc phẩm cổ điển của các nhà soạn nhạc Nga và nước ngoài, các kiệt tác nhạc rock và nhạc pop thế giới.

 64 thành viên của đoàn nghệ thuật quân đội Alexandrov

đã tử nạn trong vụ rơi máy bay.

Người xây dựng và giám đốc âm nhạc đầu tiên của đoàn văn công quân đội Nga chính là GS, Nghệ sĩ nhân dân Liên Xô, nhà soạn nhạc, Thiếu tướng Alexandr Alexandrov, ông cũng là người trực tiếp lãnh đạo tập thể trong vòng 18 năm. Ông còn là tác giả nhạc Quốc ca Nga và bài hát Thánh chiến nổi tiếng.
Trong những năm Chiến tranh thế giới thứ II, tập thể nghệ thuật đã thực hiện hơn 1.500 buổi diễn trên trận tuyến. Các tiết mục của đoàn rất đa dạng, nhưng thường xuyên được đè nghị hát nhất là hành khúc huyền thoại Tạm biệt người em gái Slavơ, giai điệu đã nhiều lần cùng các chiến sĩ ra trận.
 
Ca vũ đoàn Quân đội Nga mang tên người sáng lập Alexander Alexandrov, từng nhận được nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế. Các nghệ sĩ lưu diễn thành công khắp đất nước và tại hơn 70 quốc gia châu Âu, châu Á, châu Phi và Mỹ. Có lẽ, chẳng quốc gia nào trên thế giới lại không hoan nghênh nồng nhiệt bài dân ca Nga Kalinka do các nghệ sĩ của đoàn thể hiện.
 Ông Alexandr Khalimov — Giám đốc nghệ thuật đoàn Alexandrov đã tử nạn trong vụ rơi máy bay.

Một vài năm gần đây, trong đoàn ca vũ Alexandrov xuất hiện nhóm nhạc trẻ có tên gọi Alexandrov Garden. Các bài hát tuyệt vời của thời kỳ Xô viết được nhóm tái hiện trong phong cách hiện đại, mở rộng trường khán giả từ các thế hệ cha ông cho đến lớp thanh niên mới lớn.

 
Đối với những người yêu nước Nga, các nghệ sĩ của Alexandrov là niềm tự hào của ngành nghệ thuật quân đội cũng là niềm tự hào của nền văn hóa hùng tráng và vĩ đại của nước Nga.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần