Ám ảnh ngộ độc rượu, bia dịp nghỉ lễ

Chi Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngộ độc rượu và các chất có cồn luôn là vấn đề nóng, nỗi ám ảnh của các chuyên gia y tế mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế đưa ra cảnh báo về nguy cơ ngộ độc, chết người vì rượu, đặc biệt là các loại rượu không rõ nguồn gốc.

Theo thống kê của Cục ATTP, rượu gây ra 11 ca tử vong, khiến 115 người nhập viện trên toàn quốc năm 2017. Trong 11 tháng năm 2018, toàn quốc có 91 vụ ngộ độc khiến hơn 2.700 người phải nhập viện, trong đó có 15 ca tử vong. Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong nhận định, ngộ độc rượu và sử dụng rượu giả, rượu pha methanol, ethanol (2 loại cồn công nghiệp), rượu ngâm các loại cây không rõ loại có chứa độc tố tự nhiên là nguyên nhân chủ yếu gây chết người trong số các ca bị ngộ độc. Đặc biệt, số ca ngộ độc rượu tăng vọt, với 388 trường hợp nhập viện do ngộ độc rượu trên tổng số gần 1.400 trường hợp nhập viện điều trị do ngộ độc trên toàn quốc trong dịp Tết Nguyên đán 2018. Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, công tác tại Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thời điểm trước và sau Tết, số bệnh nhân nhập viện liên quan đến rượu, bia thường tăng cao, chủ yếu là xuất huyết tiêu hóa, men gan tăng, viêm gan, xơ gan, viêm tụy…

Bác sĩ Nguyên cũng cảnh báo tình trạng uống rượu, lạm dụng rượu và các chất có cồn. Lạm dụng rượu, bia lâu ngày sẽ gây các bệnh về gan, thần kinh và làm giảm miễn dịch của cơ thể. Mặt khác, nhiều người cho rằng, uống rượu "xịn", uống bia không hại gan nhưng thực chất đây là quan niệm sai lầm. Dù bia, rượu loại gì thì vẫn trở thành gánh nặng cho gan, là chất gây hơn 200 loại bệnh khác nhau cho cơ thể. Ngoài nguy cơ tử vong, ngộ độc, uống rượu bia quá chén còn là nguyên nhân của 31% số vụ đánh, giết nhau, 33% vụ hiếp dâm, 18% TNGT và 60 loại bệnh khác như gan, dạ dày…

Để giảm thiểu nguy cơ ngộ độc rượu vào dịp cuối năm, lễ Tết, Cục ATTP sẽ đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc, rượu lậu. Bên cạnh đó, Cục khuyến cáo tới cộng đồng không lạm dụng rượu, bia ngày lễ Tết, nếu uống rượu, bia chỉ nên uống dưới 2 đơn vị cồn/ngày với nam giới, dưới 1 đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới. Trẻ em dưới 18 tuổi không uống rượu, bia. Đặc biệt, không uống rượu ngâm với các loại lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ thành phần, độc tính; không uống rượu không rõ nguồn gốc.

Ngày 19/12, Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) phối hợp với Viện Văn hóa Kinh doanh tổ chức Hội thảo “Xây dựng văn hóa uống lành mạnh, văn minh”. Chủ tịch VARD Nguyễn Tiến Vị cho biết, hội thảo nhằm tìm ra gốc rễ vấn đề nhức nhối do lạm dụng đồ uống có cồn, hay hiện tượng lệch chuẩn trong hành vi sử dụng đồ uống có cồn, từ đó góp phần giáo dục, truyền thông về uống có trách nhiệm và lành mạnh, văn minh. (Khắc Kiên)