DÒNG SỰ KIỆN. * 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Ám ảnh xe quá tải trên đường Tây Tựu

Hoàng Hiệp - Thành Luân
11-09-2019 08:43
Kinhtedothi - Đường Tây Tựu từ Nhổn đến đê Thượng Cát - Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm) dài khoảng gần 5km đang ngày đêm “oằn mình” vì hàng nghìn lượt xe tải, xe ben chở đất cát chạy qua. Xe tải ám ảnh tới nỗi nhiều người dân sinh sống ven tuyến đường này ngủ cũng giật mình thon thót.
Tin liên quan
  • Yêu cầu xử lý xe quá tải trên đường Tây Tựu Yêu cầu xử lý xe quá tải trên đường Tây Tựu
 Những con "Quái vật" ám ảnh người dân đường Tây Tựu. Ảnh: Hiệp Luân
Quái vật trên đường nhỏ
Nhiều người dân sinh sống dọc đường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm khi nhắc tới xe tải đều lắc đầu ngao ngán. Con đường vốn rất hẹp, có nơi chỉ chừng hơn 6m bề rộng nhưng thường xuyên bị “tra tấn” bởi xe tải nặng chở đất, cát. Nhà cửa rung bần bật mỗi khi xe tải chạy qua. Bởi vậy, người dân khu vực đặt cho những binh đoàn xe tải cái tên: “Quái vật trên đường nhỏ”. Ông Nguyễn Văn Thứ, sinh sống gần chợ hoa Tây Tựu cho biết, hàng ngày xe chở đất cát chạy qua nườm nượp, tấp nập nhất là vào ban đêm. “Xe chạy rất nhanh và ẩu, nhà tôi cách mặt đường đến 20m mà đêm ngủ vẫn rung chuyển ầm ầm”.
Riêng Đội Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm, nửa đầu năm 2019 đã xử lý 178 trường hợp xe quá khổ, quá tải, phạt trên 650 triệu đồng. Nhưng các bến bãi vật liệu xây dựng không phép, trái phép lại thuộc thẩm quyền của chính quyền quận Bắc Từ Liêm.
Đinh Thu Hằng - sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, em thường xuyên phải di chuyển bằng xe máy qua đoạn đường Nhổn - Tây Tựu để đi học. “Có lần em bị giật mình vì tiếng còi xe và suýt ngã ra đường. Từ đó, mỗi lần nhìn thấy xe tải, em đều nép sát vào mép đường hoặc gốc cây từ xa cho xe đi qua mới dám đi tiếp” - Hằng chia sẻ
Lực lượng chức năng rời rạc, thiếu hiệu quả
Theo quan sát, những xe tải, xe ben chủ yếu lấy cát từ các cơ sở tại đường đê Liên Mạc, đi qua Quốc lộ 70 hướng vào trung tâm TP để phục vụ các công trình xây dựng. Các nhà xe chủ yếu sử dụng xe ben loại “3 chân, 4 chân” của các hãng Howo, Dongfeng, Hyundai… Xe tải nặng thường đi theo lộ trình: Đường Liên Mạc - Tây Tựu - Nhổn - Xuân Phương - Tây Mỗ, rồi tỏa đi nhiều hướng và ngược lại. Nghịch lý là hàng nghìn xe tải cỡ lớn ngày đêm đi qua lộ trình cố định như vậy suốt nhiều năm nay, người dân bức xúc kiến nghị nhưng cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý.
Đại diện Đội Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm cho hay, một trong những nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện nhiều của xe quá tải là các bến cát “lậu” trên địa bàn phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm. Ví dụ như các bãi khai thác, tập kết vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Tân Hoàng Phi, Công ty Hà Trang. “Xe từ các bãi này ra thường tìm cách trốn tránh lực lượng chức năng, tìm nhiều đường ngang lối tắt để luồn lách nên rất khó xử lý” - vị này nói.
Trong khi Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm chỉ có hơn 10 nhân sự, rất khó khăn trong công tác tuần tra, kiểm soát dàn trải trên địa bàn, thì lực lượng Đội CSGT số 6, CSTT tại đây lại hiếm khi xuất hiện. Được nước, xe quá tải ngày càng lộng hành trên tuyến đường Tây Tựu, phá nát hạ tầng, đẩy người dân vào cảnh sống bất an, khổ sở. Vấn nạn xe quá khổ, quá tải cần sự quyết tâm, vào cuộc một cách thực chất của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, người dân cho rằng, chính quyền quận Bắc Từ Liêm chưa làm hết trách nhiệm khi để các bến bãi vật liệu xây dựng vi phạm pháp luật; xe tải tha hồ quần thảo các khu dân cư.
Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.