Ấm áp những tấm lòng đồng đội

Bài ảnh: Thanh Tuyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, sáng 19/1, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) huyện Mê Linh đã tổ chức tặng quà tết cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong toàn huyện.

Mặc dù giá trị phần quà không lớn nhưng đã mang lại niềm vui cho các cựu TNXP để họ ấm lòng hơn trong ngày Tết cổ truyền.

Ấm lòng cựu TNXP

Là một trong những người tham dự buổi nhận quà, bà Vũ Thị Cay – Hội viên Cựu TNXP đơn thân xã Tiến Thịnh cởi lòng tâm sự về một thời cùng đồng đội vượt mưa bom, bão đạn để phá đá mở đường. Trở về địa phương không còn cơ hội lập gia đình bà ở vậy trong suốt mấy chục năm qua.
 Các cựu TNXP tại buổi trao quà
Giờ đây, đã bước sang tuổi ngoài 70, sống một mình trong ngôi nhà nhỏ tại thôn Yên Thị, xã Tiến Thịnh, song bà Cay không cảm thấy cô đơn bởi luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành. Bà Cay cho biết, mỗi dịp Tết đến Xuân về, bà luôn nhận được sự quan tâm động viên cả về vật chất và tinh thần từ các cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là của Hội Cựu TNXP huyện cũng như của các đồng đội.
Được nhận quà của Hội Cựu TNXP, bà Cay không giấu được niềm vui: “Tôi thấy vui và ấm áp vì nhận được sự sẻ chia, thấy cuộc sống còn đầy tinh thần tương thân, tương ái.” bà Cay nói.

Bà Lưu Thị Yên - Hội viên Cựu TNXP tại xã Thạch Đà chia sẻ, nhiều năm nay, Tết nào bà cũng được hội Cựu TNXP huyện mời lên nhận quà. Không chỉ vui vì được nhận quà, mà vui hơn là được gặp gỡ, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với các đồng đội cũ của mình ở các địa phương khác. Bà Lưu Thị Yên nói: “Tôi không biết đi xe máy, phải nhờ người nhà đưa lên, thời tiết hôm nay có mưa, song đến đây được gặp, chuyện trò với các đồng đội của mình, tôi thấy rất vui”.

Chung tay để mọi người đều có Tết

Bà Nguyễn Thị Liệu, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Mê Linh cho biết, Hội Cựu TNXP huyện Mê Linh hiện có hơn 400 hội viên. Xác định tổ chức Hội Cựu TNXP là mái nhà chung của các hội viên, những năm qua, Hội Cựu TNXP huyện luôn quan tâm làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội. Đặc biệt, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, để mọi người, mọi nhà đều có Tết. Hội Cựu TNXP huyện đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân chung tay chăm lo tết cho hội viên. Cũng theo bà Liệu, hiện nay, đa số hội viên đều có tuổi đời cao (trên 70 tuổi), sức khỏe yếu, nhiều hội viên còn khó khăn. Đặc biệt, toàn huyện có 13 nữ cựu TNXP đơn thân, đây là những hội viên đã tham gia phá đá, mở đường phục vụ kháng chiến, song khi trở về, đã quá lứa lỡ thì nên không xây dựng gia đình. Để giúp các hội viên cựu TNXP, đặc biệt là các nữ cựu TNXP đơn thân được đón Tết cổ truyền của dân tộc đầm ấm, vui tươi, hội đã vận động các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm chung tay chăm lo tết cho hội viên. Riêng Tết năm nay, hội trao 100 suất quà, mỗi suất trị giá 200.000đ cho hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, hội cũng tặng quà 20 cán bộ hội cựu TNXP cơ sở, mỗi suất trị giá 500.000đ. “Món quà tuy không lớn về vật chất, song có giá trị tinh thần, giúp các cựu TNXP ấm lòng hơn trong dịp Tết”, bà Liệu nói.

Được biết, đây là năm thứ 7 liên tiếp Hội Cựu TNXP huyện Mê Linh tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho hội viên, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, truyền thống nhân văn của dân tộc Việt Nam, phát huy tinh thần đoàn kết của các TNXP năm xưa. Ngoài sự hỗ trợ của các hội đoàn thể, năm nay, Hội Cựu TNXP huyện Mê Linh cũng vận động các cá nhân có lòng hảo tâm chung tay tặng quà tết cho hội viên, trong đó có gia đình bà Vương Thị Thành – Hội viên Cựu TNXP xã Tráng Việt, gia đình bà Nguyễn Thị Lộc ở xã Thạch Đà và cá nhân bà Nguyễn Thị Liệu – Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện. Từ việc tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày, với tấm lòng nhân ái, sẻ chia, các cá nhân đã dành một phần kinh phí cùng với huyện hội tặng quà cho hội viên.