Ấm áp tình quân dân nơi Đất Mũi

Thương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chúng tôi đến Đất Mũi, Cà Mau vào một ngày chớm Đông, theo đoàn công tác của Hội Nhà báo TP Hà Nội. Đất Mũi vừa bao la phóng khoáng, hồn hậu của gió biển mặn mòi, vừa dũng mãnh bởi những rặng đước như níu chặt vào đất của muôn chùm rễ.

Để rồi khi chúng tôi đặt chân chạm vào bùn Đất Mũi, nắm chặt tay người chiến sĩ biên phòng, lắng nghe những bà mẹ nơi đây sẻ chia với tấm lòng hồn hậu… một cảm giác thật thiêng liêng -Tổ quốc là đây, gần gũi, máu thịt vô cùng...
Làm tốt công tác dân vận
Dù Đồn biên phòng Đất Mũi chỉ cách nơi chúng tôi đứng có vài trăm thước, thế nhưng vẫn phải chạy ghe mới tới được. Điều lạ, mới hỏi vào đồn biên phòng, anh lái ghe đang vội cũng dừng lại cho chúng tôi quá giang. Anh bảo, ở đây cán bộ, chiến sĩ biên phòng giúp đỡ, hỗ trợ người dân nhiều nên khách của biên phòng cũng là khách của dân ở đây. Nói rồi anh kéo máy, con ghe rẽ sóng chưa đến mươi phút đã cập bờ.
 Các chiến sĩ Biên phòng Đất Mũi trước giờ tuần tra.
Tiếp chúng tôi là Đại úy Nguyễn Việt Bắc - Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Đất Mũi. Với sự chân chất, giản dị của người lính, Đại úy Bắc đưa chúng tôi đi tham quan và giới thiệu về đồn. Anh bảo, trước đây, đồn đóng ở khu vực sát biển nhưng do sạt lở và các điều kiện khách quan khác nên trụ sở của đồn đã được chuyển lui vào trong sát đất liền như bây giờ, được xây dựng mới, khang trang hơn.
“Đồn Biên phòng Đất Mũi đứng chân trên địa bàn ấp Kênh Đào Đông, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Đồn phụ trách quản lý địa bàn 2 xã biên giới biển Đất Mũi và An Viên, có đường bờ biển dài 45,9km. Với vai trò là lực lượng nòng cốt chuyên trách trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển đảo, Bộ đội Biên phòng Đất Mũi, Cà Mau đã tích cực tham gia củng cố, xây dựng cơ sở chính trị gắn với phát triển kinh tế văn hóa, xã hội ở địa phương, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh” - Đại úy Nguyễn Việt Bắc cho biết.
Hiệu quả này, theo Đại úy Nguyễn Việt Bắc, không thể không kể đến việc thực hiện mô hình dân vận khéo, đi dân nhớ, ở dân thương và tin. Bất kể người dân có việc gì, từ chuyện vợ chồng bất hòa hay ốm đau trái gió trở trời đến việc sửa sang lại nhà cửa hay cứu hộ cứu nạn trên biển… đều được các cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Đất Mũi quan tâm giải quyết như một người thân trong gia đình, không nề hà đêm hôm, gió bão, bất luận người dân cần, người dân gọi là các cán bộ, chiến sĩ lại tức tốc có mặt, xử lý tình huống một cách phù hợp và nhanh nhất có thể. Bởi thế, người dân bắt được tôm cá hay có cây trái chín ngon lại mang ra tặng cho cán bộ, chiến sĩ biên phòng; hoặc phát hiện có đối tượng khả nghi, hành vi bất thường, có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh - xã hội địa phương luôn được người dân cấp báo kịp thời với Biên phòng.
“Nâng bước em tới trường”
Theo chân các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tới thăm một số hộ dân ấp Kênh Đào Đông bị sạt lở mất nhà, đã được chính quyền địa phương cấp đất, bộ đội Biên phòng hỗ trợ gây dựng nhà mới tại Ấp Rạch Tàu, xã Đất Mũi mới cảm nhận được đầy đủ cái nghĩa cái tình của quân và dân nơi đây. Ông Võ Văn Kiến cho biết, các hộ dân ở đây đều biết ơn các cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đất Mũi, coi họ như con cái trong gia đình. Người dân có việc gì thì trực tiếp đến đồn nhờ cán bộ chiến sĩ biên phòng, mọi việc sẽ được giải quyết. Nghe chồng nói, bà Đói Thị Nhâm đưa bàn tay run run nắm chặt bàn tay phóng viên.
 Bộ đội biên phòng Đất Mũi cùng bà con tổ chức gói bánh chưng  chuẩn bị đón Tết. Ảnh: Thương Huế
“Vợ chồng tôi đều gần 70 tuổi cả rồi. Tôi bị bệnh tim không làm ăn gì được, cả nhà trông chờ vào mỗi chuyến đi câu của ông ấy. Trước kia nhà ở sát biển, thuận tiện hơn cho việc kiếm sống. Thiên tai, bờ biển sạt lở, nhà trôi luôn. May có bộ đội Biên phòng giúp đỡ nên các thành viên trong gia đình an toàn. Vợ chồng tôi dù khó khăn nhưng vẫn phải nuôi một cháu là con của con trai đã mất. Cũng định cho cháu nghỉ học rồi vì điều kiện kinh tế quá eo hẹp, song nhờ có sự giúp đỡ của bộ đội Biên phòng, cấp cho cháu tiền học 4,5 triệu đồng/năm học nên cháu lại tiếp tục được đến trường đấy. Ơn bộ đội Biên phòng lắm” - bà Đói Thị Nhâm chia sẻ.
Ngoài phong trào “bộ đội Biên phòng Đất Mũi chung tay xây dựng nông thôn mới”; tham gia xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà “Đại đoàn kết” nhà “Vì người nghèo”, chiến sĩ Biên phòng Đất Mũi luôn luôn chú trọng thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường”, chỉ huy đơn vị đã vận động cán bộ, chiến sĩ gây quỹ để triển khai các hoạt động giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vượt khó, học giỏi.
Trong những lúc thiên tai, hoạn nạn, người lính Biên phòng luôn xung kích trong việc cứu hộ, cứu nạn, di dời dân vào nơi an toàn; những lúc an bình, họ lại chung tay cùng với bà con xây dựng xóm ấp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân khu vực biên giới biển đảo, góp phần an sinh xã hội. Chỉ tính riêng Tết Kỷ Hợi - 2019, Biên phòng Đất Mũi đã phối hợp với chính quyền và đoàn thanh niên hai xã Viên An, Đất Mũi thăm hỏi và chúc Tết, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ cận nghèo, gia đình có công, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, tặng 2.476 suất quà với tổng giá trị 743 triệu đồng.
Với tâm niệm "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt", những việc làm nghĩa tình đầy trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ Biên phòng Đất Mũi thực sự đã thể hiện sự gắn kết giữa nhiệm vụ biên phòng với nhiệm vụ của địa phương, tạo cơ sở vững chắc để phát huy sức mạnh toàn dân phục vụ công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc.
Tạm biệt bà con Ấp Rạch Tàu, chúng tôi đến tham quan biểu tượng Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau do TP Hà Nội thực hiện đầu tư xây dựng. Sau 3 năm thi công - từ tháng 1/2016 - đến nay công trình đã hoàn thành, trở thành điểm văn hóa, biểu tượng cho tình cảm đoàn kết gắn bó của Thủ đô với tỉnh Cà Mau và bạn bè quốc tế. Đứng dưới biểu tượng Cột cờ Hà Nội - ở nơi tận cùng Đất nước - một cảm giác thiêng liêng, xốn sang và đầy tự hào trào dâng trong mỗi người con Thủ đô.
Một mùa Xuân nữa sắp tới, biểu tượng Cột cờ Hà Nội hẳn sẽ là điểm tựa tinh thần vững chắc cho những người con Đất Việt ở khắp mọi miền tụ hội về đây, là động lực của các chiến sĩ Biên phòng Đất Mũi vững đôi chân, chắc tay súng bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới quốc gia, bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ sự bình yên cho Nhân dân vui Xuân đón Tết. Mong Tết nào cũng là Tết sung túc, đủ đầy, an vui với người dân nơi đây, để những người chiến sĩ Biên phòng yên tâm công tác, luôn vững niềm tin, bền ý chí với nhiệm vụ của mình.
Trong những lúc thiên tai, hoạn nạn, người lính Biên phòng luôn xung kích trong việc cứu hộ, cứu nạn, di dời dân vào nơi an toàn; những lúc an bình, họ lại chung tay cùng với bà con xây dựng xóm ấp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân khu vực biên giới biển đảo, góp phần an sinh xã hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần