Ấm áp tình quân dân ở khu cách ly

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại điểm cách ly Ký túc xá Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) do Ban Chỉ huy Quân sự quận Nam Từ Liêm quản lý, những người lính, các lực lượng chức năng cùng tình nguyện viên luôn đảm bảo điều kiện tốt nhất cho công dân thực hiện cách ly, theo dõi.

Những công việc không tên

Nhiệm vụ tiếp nhận, cách ly công dân Việt Nam về nước tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn Hà Nội được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách, khẩn trương, huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc tích cực. 

 Khu cách ly công dân tại Ký túc xá Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội

Tại khu cách ly Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, Thượng tá Phạm Văn Tuân - Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự quận Nam Từ Liêm, Tổng Chỉ huy toàn khu cách ly chốt trực ở vòng 2 luôn tất bật với những công việc không tên. Nhiều cuộc điện thoại đề nghị ông xử lý, giải quyết gấp, phải ngắt quãng trong cuộc trò chuyện cùng phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.

Những ngày đầu đón gần 700 công dân ở trong khu cách ly, các chiến sĩ rất vất vả trong việc triển khai khu vực cách ly chỉ trong thời gian ngắn vài ngày. Việc đóng gói, vận chuyển đồ đạc của sinh viên chuyển ra khỏi Ký túc xá Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội cũng thực hiện cấp tốc.

Ban Chỉ huy Quân sự quận Nam Từ Liêm đã chủ động thành lập bộ máy, tổ chức quản lý, vận hành; bố trí lực lượng điều hành và phục vụ cho khu cách ly. Cùng với việc thực hiện lắp đặt các thiết bị trong phòng, vệ sinh cảnh quan môi trường, đảm bảo về hậu cần, phục vụ cho người cách ly và nhân viên phục vụ (giường, chiếu, nhu yếu phẩm, nấu ăn...), lực lượng quân đội còn đảm bảo xe vận chuyển, đưa đón người cách ly; nhận và bàn giao người cách ly đúng theo quy định. 

 Thượng tá Phạm Văn Tuân - Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự quận Nam Từ Liêm, Tổng Chỉ huy toàn khu cách ly chốt trực ở vòng 2 luôn tất bật với những công việc không tên tại khu cách ly Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội

Trong đợt đầu, Hà Nội tiếp nhận gần 700 công dân vào Ký túc xá Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, từ ngày 21/3. Thời gian đầu, các chiến sĩ thường xuyên phải tiếp nhận, vận chuyển đồ ăn, đồ dùng sinh hoạt từ gia đình các công dân chuyển đến rất vất vả, trong 3 ngày đầu tiếp nhận hơn 700 lượt khách đến gửi, trong khi lực lượng chiến sĩ, dân quân tại khu vực này khoảng 20 người. Từ đó, khối lượng rác thải rất nhiều, gây phát sinh lớn trong việc vệ sinh môi trường trong khu cách ly và vận chuyển ra bên ngoài.

Quan tâm, chăm lo sức khỏe cho công dân

Trong những ngày thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế phương tiện đi lại giữa các tỉnh, việc giải quyết cho các trường hợp hết thời gian cách ly về nhà cũng gặp không ít khó khăn. Nhiều gia đình đăng ký đến đón, nhưng ngày về không thể đến đón được, Sở LĐTB&XH Hà Nội phải đưa xe đến đón các công dân về các tỉnh. Với các trường hợp ở xa, có đến 34 công dân ở TP Hồ Chí Minh, rất khó khăn trong việc đặt vé máy bay, nhiều trường hợp xin “tá túc” thêm tại khu cách ly, khiến Thượng tá Phạm Văn Tuân - Tổng Chỉ huy toàn khu cách ly chốt trực ở vòng 2 phải xắn tay giải quyết từng trường hợp. 

 Lực lượng vũ trang và dân quân dọn dẹp tại khu cách ly Ký túc xá Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội

Tại khu cách ly, hàng ngày, lực lượng chức năng tiến hành phun khử khuẩn, đo thân nhiệt 2 lần/ngày, theo dõi sức khỏe tất cả công dân; vận chuyển, cấp phát đồ ăn 3 bữa/ngày. Đồng thời, thực hiện thu gom, phân loại rác thải y tế và rác thải thông thường. Chế độ ăn uống cho các công dân thực hiện cách ly cũng được thực hiện linh hoạt, điều chỉnh đảm bảo.

Trong khu cách ly có nhiều trường hợp cao tuổi, 13 trẻ em, 11 phụ nữ mang thai, 8 trường hợp ăn chay, có trường hợp bị bệnh tiểu đường… cần có chế độ ăn uống riêng, đảm bảo. Nhiều trẻ em chỉ ăn cháo, uống sữa tươi, sữa bột… nên lực lượng quân đội phải linh hoạt phục vụ, đảm bảo chế độ ăn uống cho các cháu nhỏ. Khi công dân có bất kỳ yêu cầu hỗ trợ, các chiến sĩ luôn hỗ trợ tận tình.

Tại khu cách ly, các chiến sĩ thường xuyên quan tâm, chăm lo sức khỏe cho các công dân; hỏi thăm, giúp đỡ những người già, người ốm đau bệnh tật, phụ nữ đang mang thai và có con nhỏ, được các công dân trong khu cách ly cảm phục, quý mến. Với các chiến sĩ quân đội phục vụ trong khu cách ly, tất cả đều xác định tiếp tục 100% ở lại trong khu cách ly, hết đón đợt này lại đón các đợt tiếp theo.

Với tiêu chí “không ai bị bỏ lại phía sau”, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang TP Hà Nội đang hàng ngày, hàng giờ cùng các lực lượng tình nguyện viên, công an, y tế nỗ lực với mong muốn tạo môi trường sinh hoạt thoải mái để công dân yên tâm cách ly, thực hiện đúng quy định của Nhà nước, góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần