Ảm đạm thị trường ô tô - xe máy

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù đã hết quý I/2018 nhưng thị trường ô tô - xe máy vẫn trong tình trạng ảm đạm. Mặc dù các cửa hàng kinh doanh ô tô - xe máy đã giảm giá hoặc tổ chức nhiều chương trình khuyến mại song do người mua thưa thớt, sức tiêu thụ không tăng như mong muốn.

Khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại các cửa hàng kinh doanh xe máy của Honda, Yamaha, Suzuki, Vespa cho thấy, lượng người đến mua xe rất thưa thớt, trong khi nguồn xe dồi dào.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Để kích cầu tiêu dùng, các cửa hàng xe máy đồng loạt giảm giá, điển hình như “ông hoàng” xe ga Honda SH có mức giảm giá mạnh nhất so với thời điểm đầu năm 2018. Hiện Honda SH300i được bán với giá 248 triệu đồng/chiếc, trong khi vào thời điểm đầu năm 2018 mẫu xe này được rao bán với giá 250 triệu đồng/chiếc, Honda SH 150 ABS được bán với giá từ 100 - 105 triệu đồng/xe, giảm 20 triệu đồng/chiếc so với thời điểm đầu năm. Không chỉ xe “sang chảnh” mới giảm giá mà các mẫu xe phổ thông như Wave Alpha 110, Air Blade, Future... cũng được các cửa hàng giảm giá từ 500.000 - 1 triệu đồng/xe so với giá đề xuất của hãng Honda. Tương tự các mẫu xe số phổ thông của Yamaha như Sirius, Jupiter, cùng các mẫu xe tay ga như Janus, Acruzo, Grande cũng đang giảm giá nhẹ. Ngay cả “Vua côn tay” của Yamaha là Exciter phiên bản Camo, Movistar cũng đang giảm giá từ 500.000 - 1 triệu đồng/xe.

Trong khi đó, trên thị trường ô tô, sức tiêu thụ một số mẫu xe cũng trong tình trạng tương tự. Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 2/2018, toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 12.394 xe ô tô các loại, giảm 52% so với tháng 1/2018 và giảm 29% so với cùng kỳ năm 2017. Các mẫu xe Suzuki Ertiga, Toyota Fortuner, Toyota Land Cruiser chỉ tiêu thụ được 3 xe/tháng, xe Chevrolet Trax tiêu thụ 1 xe. Trong khi các mẫu Toyota Hilux, Toyota Yaris, Toyota Alphard, Honda Accord, Honda Odyssey không bán được xe nào.

Theo chuyên gia bán lẻ, sức tiêu thụ mặt hàng ô tô - xe máy giảm mạnh là do mặt hàng xe máy là mặt hàng sử dụng lâu dài, không phải lúc nào người tiêu dùng cũng thay đổi ngay được nên việc các cửa hàng phải giảm giá bán là theo quy luật cung cầu. Với thị trường ô tô, ảm đạm là bởi với lượng xe nhập khẩu đang nằm chờ tại các cảng nhập khẩu, trong khi xe lắp ráp trong nước cũng sụt giảm về số lượng, nhiều người đang có tâm lý chờ xe giảm giá từ chính sách thuế của Chính phủ.