Ấm lòng những bữa cơm tiếp sức cho người trở về quê khi đi qua huyện Phú Xuyên

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh các tỉnh phía Nam cơ bản đã kiểm soát được dịch Covid-19 và bước đầu nới lỏng giãn cách xã hội, những ngày qua, từng dòng người ở các tỉnh phía Nam “rồng rắn” vượt hàng nghìn cây số ra phía Bắc đã về tới chốt kiểm soát phòng chống dịch ngã ba cầu Giẽ, xã Châu Can, nơi cửa ngõ phía Nam Hà Nội. Để hỗ trợ bà con về quê an toàn, huyện Phú Xuyên đã triển khai các hoạt động tiếp sức.

 Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Lê Ngọc Anh cho biết, bắt đầu từ đêm 4/10, tại chốt kiểm soát ngã ba cầu Giẽ, xã Châu Can đã có hàng nghìn người đi từ các tỉnh, thành phía Nam về qua đây để đi về các tỉnh phía Bắc. Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, huyện Phú Xuyên cũng đã cho lắp đặt lều bạt để bà con nghỉ ngơi trong lúc thực hiện khai báo y tế. Đồng thời cung cấp, hỗ trợ cho người dân qua chốt nước uống, sữa và nhu yếu phẩm thiết yếu mang theo hành trình khi về đến quê.
 Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Lê Ngọc Anh kiểm tra công tác chuẩn bị nhu yếu phẩm phục vụ người dân từ các tỉnh, thành phía Nam về quê hương khi đi qua địa bàn huyện 
Tính từ đêm 4/10 đến nay, đã có khoảng 4.500 người ở nhiều tỉnh, TP phải vượt quãng đường dài đầy khó khăn, vất vả khi đi qua huyện Phú Xuyên. Do vậy, khi người dân về đến điểm chốt kiểm soát dịch ngã ba cầu Giẽ đa số đều rất mệt mỏi, cạn kiệt đồ ăn, nước uống, trong số đó có nhiều người là phụ nữ và trẻ nhỏ. Đa phần trong số họ là bà con dân tộc thiểu số nghèo ở nhiều tỉnh như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái… vào Nam mưu sinh.
 Cán bộ và người dân huyện Phú Xuyên chuẩn bị nhu yếu phẩm phục vụ bà con từ các tỉnh, thành phía Nam khi đi qua huyện
 Cũng theo Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Lê Ngọc Anh, để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, hàng ngày, lực lượng chức năng của TP cũng bố trí xe bus chở bà con, các xe chuyên dụng thì chở phương tiện, bố trí xe dẫn đường đưa đoàn xe ra khỏi địa phận TP Hà Nội an toàn, bàn giao cho công an địa phương tiếp theo để giúp bà con di chuyển về quê.
 Vận chuyển những suất cơm phục vụ người dân từ các tỉnh, thành phía Nam khi đi qua huyện Phú Xuyên
Thương người dân chạy xe hàng nghìn cây số về quê tránh dịch nhưng không có thời gian nghỉ ngơi,  Huyện ủy Phú Xuyên đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã Châu Can, Vân Từ, Đại Xuyên, Phú Yên huy động nguồn xã hội hóa, tập hợp lực lượng tổ chức nấu cơm để tiếp sức cho người dân khi dừng chân tại chốt kiểm soát dịch khu vực ngã ba cầu Giẽ thực hiện khai báo y tế.
 Người dân từ các tỉnh, thành phía Nam khi đi đến chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở ngã ba cầu Giẽ thực hiện khai báo y tế theo quy định
Theo Bí thư Đảng ủy xã Phú Yên Nguyễn Đại Hoan, từ ngày 6/9 đến nay, cán bộ và người dân xã Phú Yên đã tham gia vận động và nấu khoảng 1.500 suất cơm phục vụ người dân từ các tỉnh, thành phía Nam trở về quê hương khi đi qua địa bàn. Bên cạnh đó, cán bộ địa phương và doanh nghiệp còn ủng hộ hàng chục triệu đồng mua nhu yếu phẩm cần thiết hỗ trợ người dân mang theo dọc đường sử dụng cho đến khi về nhà. Để đảm bảo an toàn, những suất quà được để sẵn trên bàn, bà con thực hiện khai báo y tế xong tự đến lấy, không tổ chức phân phát, hạn chế tiếp xúc trực tiếp.
 Cán bộ huyện Phú Xuyên chuẩn bị đẩy đủ nhu yếu phẩm phục vụ người dân từ các tỉnh, thành phía Nam khi đi qua địa bàn
Ngoài các ban, ngành của huyện và xã Phú Yên tham giúp sức nấu cơm cho bà con thì những ngày qua còn có sự tham gia của cán bộ, các nhà hảo tâm và người dân ở các xã Châu Can, Vân Từ, Đại Xuyên tham gia nấu khoảng 3.000 suất cơm phục vụ người dân các tỉnh khi đi qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại ngã ba cầu Giẽ để tiếp sức cho bà con trên đường về quê. Hành trình dài ngày nhiều người thấy ấm lòng khi được chính quyền các cấp huyện Phú Xuyên quan tâm, giúp đỡ.  
 Người dân ngồi nghỉ ngơi chờ đợi để tiếp tục di chuyển về quê hương mình sau khi ấm lòng ăn bữa cơn trưa 
Việc làm mang đầy ý nghĩa cùng những món quà tuy nhỏ bé nhưng là nguồn động viên vô cùng ấm áp để những người con xa quê tiếp tục với hành trình vất vả phía trước. Việc làm thiện nguyện, giúp đỡ nhau của cán bộ, người dân và các nhà hảo tâm trên địa bàn huyện Phú Xuyên sẽ còn tiếp tục được duy trì trong những ngày tới khi dòng người từ các tỉnh phía Nam vẫn còn trở về quê để an cư lạc nghiệp xây dựng quê hương.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần