"Âm nhạc cổ điển không hề phức tạp hay cao siêu như người ta vẫn nghĩ"

Thảo Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thành công đến với Jonathan Swensen - nghệ sĩ cello trẻ người Đan Mạch từ rất sớm, nhưng tài năng không đồng nghĩa với mọi thứ tự nhiên đến. Anh chia sẻ với chúng tôi trước thềm đêm hòa nhạc “Bản giao hưởng bi thương” tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 15/11 cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời - một chương trình mà theo anh sẽ rất tuyệt vời, đặc biệt với các khán giả trẻ.

Poster chương trình hòa nhạc Bản giao hưởng bi thương. 
Là một nghệ sĩ rất trẻ nhưng đã đạt rất nhiều giải thưởng tại các cuộc thi quốc tế, chắc chắn anh đã có cơ hội tới nhiều nơi trên thế giới. Cảm giác chu du khắp năm châu với cây cello bên mình như thế nào?
Anh biết đấy, chính sách về vấn đề vận chuyển nhạc cụ của các hãng hàng không không hề giống nhau. Vì thế nếu chuyến đi với hãng hàng không hỗ trợ tốt thì cảm giác sẽ rất dễ chịu và an tâm còn nếu không thì cũng khá rắc rối đấy. Tuy nhiên, cho tới nay tôi cũng chưa gặp phải tình huống nào quá tồi tệ.
Nghệ sĩ cello trẻ Jonathan Swensen.
Vậy bí quyết nào để anh có thể gặt hái được nhiều thành công tại các giải thưởng như thế?
Luyện tập, luyện tập và... luyện tập! Chỉ có sự chăm chỉ mới khiến bạn đạt được thành tựu với điều bạn theo đuổi và âm nhạc không hề là ngoại lệ. Tôi nghĩ rằng chính sự luyện tập chăm chỉ càng làm tình yêu của tôi với cây đàn cello nói riêng và âm nhạc nói chung mạnh mẽ hơn, khiến cho mỗi lần bước lên sân khấu biểu diễn là tôi luôn có được cảm xúc tốt.
Mỗi ngày anh dành bao nhiêu thời gian tập đàn?
Trung bình 7 tiếng đồng hồ. Có thể nhiều hơn hoặc ít hơn, tùy vào thực tế. Nhưng gần như không ngày nào tôi không làm việc với đàn ít nhất một vài tiếng.
Ở Đan Mạch, giới trẻ đón nhận âm nhạc cổ điển như thế nào?
Đan Mạch là một quốc gia có dân số không đông nhưng tỷ lệ người trẻ khá cao. Tôi vui mừng khi các buổi diễn của chúng tôi luôn có các khán giả đồng trang lứa tới thưởng thức. Thực sự thì âm nhạc cổ điển không hề phức tạp hay cao siêu như người ta vẫn nghĩ, vì thế nhiều người trẻ vẫn dành thời gian tới các buổi hòa nhạc cổ điển như tới các chương trình biểu diễn nhạc đại chúng khác.
Sự tiếp xúc của giới trẻ ở Việt Nam với âm nhạc cổ điển phương Tây còn khá hạn chế và dè dặt. Là một nghệ sỹ giao hưởng trẻ tuổi, anh có lời khuyên gì dành cho các bạn trẻ khi tiếp cận thể loại âm nhạc vốn vẫn được xem là khó nghe này?
Tôi sẽ nói với các bạn rằng cách tuyệt vời nhất để nghe nhạc cổ điển chính là mở rộng tâm hồn! Đừng kỳ vọng điều gì to lớn và khi nghe nhạc, hãy cảm nhận điều mà bạn thực sự muốn cảm nhận cũng như tưởng tượng những gì bạn hình dung thấy. Một buổi hòa nhạc thực chất là một sự kiện cực kỳ cởi mở, dẫn dắt bạn tới bất cứ đâu mà cảm xúc của bạn đưa lối. Tôi hi vọng các bạn sẽ tới và thưởng thức buổi diễn tới đây. "Khúc biến tấu trên chủ đề Rococo” là một tác phẩm rất tuyệt vời và tôi đang thực sự mong đợi được trình diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời và Nhạc trưởng Olivier Ochanine!
Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời.

Cơ duyên nào kết nối Jonathan Swensen với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời?
Cách đây mấy tháng, người quản lý của tôi nói rằng có một dàn nhạc ở Việt Nam muốn mời tôi sang biểu diễn. Điều đó thực sự khiến tôi bất ngờ. Tôi tìm hiểu về Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời và bất ngờ hơn là mặc dù dàn nhạc khá mới nhưng quy tụ những nhạc công rất tài năng. Vì thế với tôi việc tới Việt Nam biểu diễn lần này đúng là một cơ hội đáng giá.
Trình diễn một tác phẩm nổi tiếng như "Khúc biến tấu trên chủ đề Rococo" của P.I.Thcaikovsky trong buổi hòa nhạc tối 15/11 tại Nhà hát lớn Hà Nội có áp lực gì với anh không?
Thực sự thì không. Tôi chưa bao giờ áp lực khi bắt tay vào luyện tập và trình diễn tác phẩm nào bởi tôi nghĩ đơn giản rằng một tác phẩm nhưng mỗi người sẽ có cách cảm thụ và trình diễn không hề giống nhau. Điều quan trọng là bạn phải tôn trọng tác phẩm, tôn trọng người nghe và trình diễn bằng tâm thế tốt nhất.
Xin cảm ơn anh!

Nghệ sĩ cello người Đan Mạch Jonathan Swensen năm nay 23 tuổi. Anh từng nhận giải thưởng Young Concert Artist 2019 và chiến thắng 2 giải thưởng Windsor International String Competition 2019 và Khachaturian International Cello Competition năm 2018. Tại quê nhà Đan Mạch, anh từng nhận học bổng âm nhạc Jacob Gades 2019, giải thưởng cho tài năng trẻ Léonie Sonning 2017 và giải nhất trong cuộc thi Danish String Competition 2016. Tốt nghiệp tại Học viện Âm nhạc quốc gia Đan Mạch, Jonathan Swensen hiện đang được dìu dắt bởi Giáo sư Torleif Thedéen tại Học viện Âm nhạc Na Uy ở Oslo.

Jonathan Swensen trình diễn cùng dàn nhạc lần đầu tiên vào tháng 3/2017 với bản Cello Concerto của Edward Edgar cùng dàn nhạc Orquestra Sinfónica do Porto Casa da Música. Từ đó, anh trình diễn với nhiều dàn nhạc danh tiếng trên thế giới. Anh cũng là nghệ sĩ biểu diễn thường xuyên tại các liên hoan âm nhạc ở quê nhà Đan Mạch như Schubertiaden, Copenhagen Summer Festival và Hindsgavl Summer Festival.

Tối 15/11, Joanthan Swensen sẽ trình diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng Olivier Ochanine tại Nhà hát lớn Hà Nội trong buổi hòa nhạc “Bản Giao hưởng Bi thương”.

Concert “Bản giao hưởng bi thương” có các mức giá vé khác nhau, dao động từ 300.000 - 1.500.000 đồng, phù hợp với đông đảo khán giả, đặc biệt là các bạn trẻ. Mua vé tại: https://ticketbox.vn/event/the-dramatic-pathetique-77635 hoặc www.sunsymphony.vn hoặc hotline: 0979353441 (Ms.Hải).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần