Âm thầm, Huawei có kế hoạch B trước khi bị Google chặn?

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nguồn tin từ Bloomberg khẳng định tập đoàn Trung Quốc đã có chuẩn bị trước mối đe dọa từ xung đột thương mại Mỹ - Trung.

Truyền thông trước đó cho biết, tập đoàn Google đã ngừng hoạt động kinh doanh với Huawei, bao gồm việc chuyển giao phần cứng, phần mềm và dịch vụ kỹ thuật, cũng như quyền truy cập của người khổng lồ Trung Quốc vào các bản cập nhật của hệ điều hành Android.

Sputnik hôm nay đưa tin, Huawei hồi năm 2018 đã yêu cầu các nhà sản xuất ứng dụng phát triển phần mềm cho một kho ứng dụng mới của Huawei bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc - một kế hoạch chưa từng được công bố, theo tài liệu của Bloomberg News.

 Ảnh minh họa. 

Cụ thể, tập đoàn Trung Quốc đã báo với các đối tác tiềm năng rằng vào cuối năm 2018, họ sẽ có 50 triệu người châu Âu sử dụng cửa hàng ứng dụng của riêng họ, chứ không phải của Google. Huawei cũng được cho là đã tham gia đàm phán với các nhà mạng không dây châu Âu về việc quảng bá về chuỗi cửa hàng ứng dụng mới.

Huawei vẫn chưa đưa ra bình luận sau khi có thông tin các công ty công nghệ lớn của Mỹ, bao gồm Intel, Qualcomm, Xilinx và Broadcom, ngừng cung cấp phần mềm và thiết bị sau khi Mỹ bổ sung tập đoàn vào danh sách đen thương mại tuần trước.

Ngoài ra, Google được cho là đã cắt đứt các thỏa thuận với Huawei, đình chỉ việc cung cấp phần cứng và một số dịch vụ phần mềm ngoại trừ các dịch vụ công khai thông qua cấp phép nguồn mở.

Các dòng điện thoại do Huawei sản xuất chạy trên hệ điều hành Android của Google, cũng được cho là sẽ mất quyền truy cập vào các bản cập nhật cho một số ứng dụng phổ biến, nhưng các thiết bị hiện tại sẽ an toàn trước các hạn chế sắp tới.

Tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen thương mại, cấm công ty này mua công nghệ hoặc linh kiện từ các công ty Mỹ mà không có sự đồng ý của chính phủ Mỹ. Theo Reuters, ngay sau đó, các hạn chế đã được dỡ bỏ theo giấy phép chung tạm thời, kéo dài đến ngày 19/8.

Mặt khác, Tổng thống Mỹ  Donald Trump đã chỉ đạo Bộ Thương mại và các cơ quan liên quan khác của Mỹ cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông từ các nhà sản xuất nước ngoài có tiềm năng đe dọa an ninh quốc gia.

Những diễn biến xung quanh Huawei phát triển trong bối cảnh cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang căng thẳng. Trong nhiều tháng qua, Huawei nhiều lần bị cáo buộc là trung gian gián điệp thay mặt chính phủ Trung Quốc và đánh cắp thông tin thương mại.

Gã khổng lồ viễn thông đã liên tục bác bỏ các cáo buộc, nhấn mạnh rằng DN này độc lập với chính phủ và không có lý do gì để hạn chế phát triển mạng 5G ở bất kỳ quốc gia nào. Cho đến nay, Mỹ, New Zealand và Australia đã cấm Huawei xây dựng mạng điện thoại di động 5G với lý do lo ngại về an ninh.