AMD ghi nhận tăng trưởng 8,9% trong quý 1/2021, cao nhất trong vòng 15 năm

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong quý 1/2021, ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất so với Intel trên thị trường CPU máy chủ với bộ xử lý EPYC, mức tăng này được báo cáo là cao nhất của AMD kể từ năm 2006.

Theo báo cáo từ Mercury Research, một công ty nghiên cứu độc lập và cung cấp thông tin chi tiết đối với thị trường linh kiện và bán dẫn liên quan đến PC, thị phần CPU x86 của AMD tăng lên 8,9% trong quý đầu tiên của năm 2021, con số này đã thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ so với nhà sản xuất chip hàng đầu Intel.

 AMD ghi nhận tăng trưởng 8,9% trong quý 1/2021, cao nhất trong vòng 15 năm qua

Trong năm 2020 và kéo dài sang quý 1 năm 2021, AMD đã tập trung vào CPU cao cấp dành cho máy tính để bàn và dòng chip EPYC dành cho máy chủ. Quý đầu tiền của năm đã ghi nhận mức tăng kỷ lục lên đến 41% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là con số cao nhất đối với thị trường CPU trong vòng 25 năm.

Mức tăng trưởng lớn nhất của AMD gần đây nhất là vào năm 2006, khi nhà sản xuất chip chứng kiến ​​thị phần CPU máy chủ tăng từ khoảng 5-7% lên khoảng 22% chỉ trong 18 tháng với bộ vi xử lý Opteron 64-bit. Sau đó, Intel vượt qua AMD để  Intel giành lại vị trí dẫn đầu về công nghệ và giữ vững trong vòng 10 năm.

AMD đã ra mắt  EPYC Milan và nó được sử dụng cho các trung dữ liệu và siêu máy tính. Với mức tăng trưởng ổn định trong quý đầu này sẽ thúc đẩy giúp AMD tiến xa hơn trong mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong phân khúc CPU máy chủ.

Sự lựa chọn chip EPYC đã chứng minh hướng đi của AMD là phù hợp trong thời gian vừa qua. Một câu hỏi đặt ra là sự lớn mạnh của kiến trúc ARM có ý nghĩa như thế nào đối với ARM và Intel trong thời gian tới, trong khi Nvidia, Microsoft và những hãng khác đang chuyển dần sang sản xuất CPU dựa trên ARM.

Đối với Intel, gần đây nhất đã ra mắt bộ vi xử lý Rocket Lake và chúng cạnh tranh trực tiếp với AMD Ryzen 5000. Tuy nhiên, những con chip của Intel được tìm thấy nhiều hơn ở các cửa hàng bán lẻ với mức giá rất cạnh tranh trong khi chip của AMD vẫn rất hiếm trên các kệ hàng.

AMD vẫn có một danh mục CPU EPYC mạnh mẽ thế hệ tiếp theo như chip EPYC Genoa thế hệ thứ 4 dự kiến sẽ được công bố vào năm tới và sẽ có kiến trúc lõi Zen 4 hoàn toàn mới cùng một loạt các tính năng khác để giải quyết các CPU Sapphire Rapids & Granite Rapids Xeon của Intel.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần