Amsterdam - sự lựa chọn khó khăn

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Amsterdam là đô thị lớn nhất ở Hà Lan. Đô thị cổ kính này còn là một trong những điểm thu hút du khách nhiều nhất ở Hà Lan và châu Âu.

Không biết cụ thể từ bao giờ, số du khách hàng năm đến Amsterdam đã lớn gấp vài lần số dân sống trong đô thị. Du lịch phát triển giúp đất nước và đô thị phát triển, giàu lên và nổi tiếng thêm trên thế giới, nhưng mặt trái của nó là làm thay đổi cơ bản nếp sống và diện mạo truyền thống của đô thị.
 Thành phố Amsterdam. Ảnh: Internet.
Nơi đây không còn được như xưa khi tất cả gần như được tập trung để phục vụ nhu cầu của du khách và tận lợi tối đa từ du khách. Người dân ở đây giống như ở mọi đô thị lớn khác trên thế giới, dù hiếu khách và thân thiện đến mấy, cũng dần ngán ngẩm với du khách và khao khát có lại cuộc sống đô thị yên bình, thân quen xưa.

Chính quyền đô thị này, vì thế, vừa có quyết định rất mạnh mẽ để ngăn cản du khách. Quyết định này không dễ dàng đối với giới lãnh đạo đô thị vì phải lựa chọn giữa tâm lý của người dân và du lịch. Quyết định mới đây của chính quyền TP này tập trung trước hết vào khu vực trung tâm TP. Cụ thể ở đây là chính quyền không cho xây dựng thêm khách sạn, kiểm soát chặt chẽ việc cho thuê chỗ ở, chỗ ngủ theo những ứng dụng trên điện thoại di động thông minh. Chính quyền đô thị không cấp phép cho những cửa hàng, cửa hiệu mới, chỉ tập trung phục vụ du khách như cửa hàng ăn, giải khát, đồ ăn nhanh. Tất cả những hình thức hoạt động văn hóa, ẩm thực trên đường phố ở khu trung tâm cũng bị hạn chế.

Mục đích của biện pháp này không phải cấm hay ngăn cản du khách mà tạo sự hài hòa giữa du khách và người dân, giữa “đô thị của người dân” và “điểm du lịch của du khách”. Nhiều trung tâm du lịch khác nữa ở châu Âu hiện cũng đang có biện pháp tương tự nhằm mục đích tương tự.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần