Ấn Độ không yêu cầu các công ty lọc dầu dừng nhập khẩu dầu của Iran

Nguyễn Phương (Theo Reuters, Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Ấn Độ khẳng định, không yêu cầu các nhà máy lọc dầu của nước này ngừng nhập khẩu dầu từ Iran trước khi lệnh cấm vận của Mỹ với Tehran có hiệu lực.

Theo một nguồn tin từ Chính phủ Ấn Độ, nước này không đặt ra yêu cầu ngừng nhập khẩu dầu thô của Iran đối với các công ty lọc dầu trong nước.
"Chúng tôi có mối quan hệ tốt với cả Iran và Mỹ, vì vậy chúng tôi sẽ không để vấn đề năng lượng cản trở mối quan hệ song phương", nguồn tin từ Chính phủ Ấn Độ cho biết.
Ấn Độ không yêu cầu các công ty lọc dầu dừng nhập khẩu dầu của Iran.
Ấn Độ có mối quan hệ ngoại giao thân thiết với Iran và hiện đang tiến hành xây dựng cảng chiến lược Chabahar tại quốc gia Trung Đông này. Cảng này dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2019.
Bên cạnh việc hợp tác năng lượng với Iran, Ấn Độ cũng thiết lập quan hệ chặt chẽ với Mỹ, và New Dehli vừa ký một thỏa thuận về trao đổi thông tin quân sự với Washington.
Trước đó, hãng tin Bloomberg cho biết Ấn Độ hiện chưa đặt mua thêm dầu từ Iran từ tháng 11 năm nay do lệnh trừng phạt của Mỹ.
Indian Oil Corp. và Bharat Petroleum Corp. chưa hề đặt mua một lô dầu nào của Iran với thời gian giao hàng từ tháng 11 trở đi, nguồn tin từ hai công ty lọc dầu Ấn Độ này tiết lộ với hãng tin Bloomberg.
Một công ty dầu khí khác của Ấn Độ là Nayara Energy cũng không có kế hoạch mua thêm dầu Iran, nguồn thạo tin cho hay.
Ấn Độ hiện là thị trường xuất khẩu dầu lớn thứ 2 của Iran, với mức nhập bình quân 577.000 thùng/ngày từ đầu năm đến nay, chiếm 27% tổng xuất khẩu dầu của Tehran, theo dữ liệu của Bloomberg.
Hiện tại, nhiều khách hàng lớn mua dầu Iran gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước châu Âu đang cắt giảm nhập khẩu dầu Iran về 0 như lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Theo lời kêu gọi của ông Trump, các quốc gia nên giảm nhập khẩu dầu từ Iran về mức 0 kể từ ngày 4/11 tới - thời điểm Mỹ chính thức áp trừng phạt trở lại đối với ngành dầu lửa Iran. Những quốc gia nào tiếp tục mua dầu của Iran sau mốc thời gian trên sẽ phải chịu các biện pháp trừng phạt của Mỹ.