Ấn Độ khủng hoảng cung cấp oxy khẩn cấp cho bệnh nhân mắc Covid-19, nhiều quốc gia trợ giúp

Khang Nhi (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Suốt 2 tuần qua, Ấn Độ đang phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt oxy y tế phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19. Chỉ tính riêng ngày hôm qua 24/4, quốc gia này đã ghi nhận 2.760 ca thiệt mạng vì Covid-19.

Trước tình trạng số ca mắc mới Covid-19 liên tiếp lập kỷ lục trong những ngày qua, riêng ngày 24/4, Ấn Độ ghi nhận 82.529 ca mắc mới, Chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực phối hợp với các nước nhằm huy động nhanh nhất các nguồn dự trữ oxy ở nước ngoài cho công tác chống dịch trong nước.

Hiện Ấn Độ không tập trung nhập oxy của nước ngoài mà quan tâm tới các loại máy sản xuất oxy tinh khiết cả ở quy mô công nghiệp lẫn các loại máy có công suất nhỏ, cũng như các loại bồn chứa.
 Số ca mắc Covid-19 tại Ấn độ tính từ tháng 1/2021. Ảnh: Times of India

Tuần trước, Tòa án tối cao Ấn Độ đã yêu cầu Chính phủ đưa ra một kế hoạch quốc gia về việc cung cấp oxy và các loại thuốc thiết yếu để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19.Chính phủ Ấn Độ tăng cường cung cấp oxy y tế cho các bệnh viện bằng cách sử dụng tàu Oxygen Express đặc biệt, máy bay không quân và xe tải để vận chuyển, đồng thời thực hiện các biện pháp miễn thuế hải quan cho việc cung cấp oxy. Một Tòa án cấp cao ở Delhi thậm chí cảnh báo sẽ "treo cổ" bất kỳ ai cố gắng cản trở việc cung cấp oxy khẩn cấp. Tòa án này đang xét xử đệ trình của một nhóm bệnh viện về tình trạng thiếu oxy, gọi sự gia tăng nghiêm trọng số ca bệnh là một “cơn sóng thần”.

Ngoài ra, quỹ hỗ trợ khẩn cấp của chính phủ ông Modi, có tên là PM CARES, đã phân bổ khoảng 27 triệu USD để thiết lập 162 máy tạo oxy bên trong các cơ sở y tế công cộng ở nước này. Nhưng mới chỉ 33 chiếc được lắp đặt.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ dự kiến đưa 23 máy tạo oxy di động từ Đức vào trong vòng một tuần để triển khai tại các bệnh viện do quân đội điều hành. Mỗi máy có thể sản xuất 2.400 lít oxy mỗi giờ. Nhưng cuộc khủng hoảng ở đất nước gần 1,4 tỷ dân ngày càng sâu sắc khi các bệnh viện quá tải, dừng tiếp nhận bệnh nhân và hết giường bệnh cũng như nguồn cung cấp oxy.

Để hỗ trợ Ấn Độ, 4 bồn chứa chuyên dụng để vận chuyển oxy hóa lỏng được chiếc máy bay vận tải C-17 của Không quân Ấn Độ đưa từ Singapore về sân bay Panagarh, bang Tây Bengal trong ngày 24/4.

Ngoài Singapore, Chính phủ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cũng đang làm việc với phía Ấn Độ để chuyển giao các bồn chứa oxy. Liên minh châu Âu và Nga cũng sẽ gửi các chuyến hàng cung ứng về dược phẩm và oxy tới Ấn Độ. Tổ chức từ thiện Abdul Sattar Edhi của Pakistan đã gửi thư cho Thủ tướng Ấn Độ đề nghị giúp đỡ Ấn Độ 50 xe cứu thương và nhân viên cấp cứu. Thủ tướng Pakistan Imran Khan cũng đã bày tỏ ‘sự đoàn kết với người dân Ấn Độ trong cuộc chiến chống làn sóng Covid-19 khó khăn này’.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần