Ấn Độ: Nặng nề hủ tục mua bán phụ nữ

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trong không ít trường hợp, các em gái vị thành niên cũng bị gả bán theo kiểu như vậy và Bộ phụ trách vấn đề phúc lợi của phụ nữ và trẻ em chỉ ngăn chặn được một số ít vụ.

KTĐT - Trong không ít trường hợp, các em gái vị thành niên cũng bị gả bán theo kiểu như vậy và Bộ phụ trách vấn đề phúc lợi của phụ nữ và trẻ em chỉ ngăn chặn được một số ít vụ.

Theo Bộ phụ trách vấn đề phúc lợi của phụ nữ và trẻ em Ấn Độ, tệ mua bán phụ nữ ở nước này mặc dù bị cấm vẫn tồn tại khá nặng nề ở những vùng quê nghèo và hẻo lánh.

Pankaja K Kalmath, giám đốc điều hành và là người sáng lập tổ chức “Dịch vụ kết nối hôn nhân” bang Karnataka cho biết, giá mua một cô giá trẻ đẹp, 18 tuổi trở xuống giao động từ 100.000-200.000 rupi ( 2.200-4.400 USD). Tuy nhiên, dù còn trẻ song nếu là phụ nữ góa hoặc bị chồng bỏ thì giá bị hạ xuống mức chưa đầy 50.000 rupi (hơn 1.000 USD).

Hồi tháng Sáu vừa qua, một cô gái trẻ, 24 tuổi ở làng Bildal đã bị bán cho một người đàn ông nhiều tuổi ở bang Gurajat với giá vỏn vẹn 60.000 rupi (1.350 USD). Cảnh sát cho biết trung bình mỗi làng ở bang Karnataka mỗi năm có 2-3 đám cưới theo kiểu “mua vợ” như vậy.

Trong phần lớn các trường hợp, các nhân viên “môi giới hôn nhân” chỉ trả từ 20.000-30.000 rupi (450-700 USD) để mua đứt một cô gái.

Trong không ít trường hợp, các em gái vị thành niên cũng bị gả bán theo kiểu như vậy và Bộ phụ trách vấn đề phúc lợi của phụ nữ và trẻ em chỉ ngăn chặn được một số ít vụ.

Nhân viên môi giới đóng vai trò quan trọng nhất trong các cuộc hôn nhân kiểu trên. Pankaja khoe ông ta có trụ sở tại các bang in Gujarat, Rajasthan and Maharashtra. Các trụ sở này tung nhân viên đi khắp nơi để tìm kiếm những phụ nữ góa nghèo khổ, những phụ nữ chưa chồng và những cô gái trong các gia đình bố mẹ bỏ nhau.

Các nhân viên trả tiền cho gia đình và việc tổ chức đám cưới đựơc thực hiện “chớp nhoáng” ngay trong buổi tối và ngày hôm sau là cô dâu “biến mất tăm” khỏi làng. Gia đình cô dâu không đươc mời dự lễ cưới để “tiết kiệm” cho nhà trai. Không một ai biết được cô gái sống như thế nào vì cô chỉ trở về nhà một khi sức khỏe bị suy sụp.

Những đám cưới như vậy của những người đàn ông bang Gujarat thường liên quan tới việc mua bán phụ nữ. Ông Pankaja cho biết trong khoảng 20 làng tại huyện Dharwad, tình trạng này thường xuyên diễn ra tại ít nhất 10 làng, và mở rộng tới các làng khác song được tiến hành một cách kín đáo hơn.

Các nhân viên thực hiện chương trình phòng chống HIV/AIDS cho biết qua trò chuyện với 1.200 phụ nữ bán dâm tại huyện này hồi năm 2003-2004 cho thấy phần lớn họ là nạn nhân của các “đám cưới” với đàn ông bang Gujarat vì sau lễ cưới chừng 2-3 năm họ bị các ông chồng bán cho các nhà chứa ở Mumbai hoặc Pune (bang Maharashtra).