Ấn Độ: Nguy cơ số người tử vong vì Covid-19 tăng gấp đôi trong những tuần tới

Hoài Phương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Làn sóng Covid thứ hai khiến cả Ấn Độ chìm vào cảnh tuyệt vọng. Không dừng ở đó, các nghiên cứu dự đoán tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những tuần tới, với số người chết có thể tăng gấp đôi so với mức hiện tại.

 Thi thể của một bệnh nhân qua đời vì Covid-19 được khiêng vào lò hỏa táng ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 4/5. Nguồn: Bloomberg

Một nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học Ấn Độ ở Bangalore đã sử dụng mô hình toán học, để dự đoán khoảng 404.000 trường hợp tử vong sẽ xảy ra vào ngày 11/6 nếu tiếp diễn tình hình hiện tại. Một mô hình từ Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe tại Đại học Washington dự báo sẽ có 1.018.879 người chết vì nhiễm virus SARS-CoV2 vào cuối tháng 7.

Ngày 5/5, Ấn Độ đã báo cáo kỷ lục 3.780 trường hợp tử vong. Trong những tuần gần đây, cảnh tượng người tử vong nằm la liệt bên ngoài các lò hỏa táng, người bệnh hấp hối ở khắp nơi và bệnh viện từ chối bệnh nhân vì quá tải đã vẽ nên bức tranh về một quốc gia ngập trong khủng hoảng.

Hiệu trưởng trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown - Ashish Jha cho biết: “4 - 6 tuần tới, tình hình sẽ rất khó khăn đối với Ấn Độ”.

Ông cho biết, tỷ lệ dương tính tổng thể ở Ấn Độ hiện nay là 20%. Ở một số vùng, tỷ lệ này cao nhất ở 40%. Một số liệu đáng kinh ngạc khác là có tới 3/4 trường hợp lây nhiễm đang bị bỏ sót.

Số người chết vì Covid-19 tại Ấn Độ có thể dẫn đầu thế giới, vượt qua Mỹ hiện tại với khoảng 578.000 người.