Ấn Độ sẽ tăng cường nhập dầu thô từ Nga sau các cuộc tấn công dầu mỏ Saudi

Nguyễn Thu (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ấn Độ - nước tiêu thụ dầu thô lớn thứ 3 thế giới, đang tìm cách tăng nhập khẩu dầu từ Nga sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi.

Vương quốc dầu mỏ hiện là nhà cung cấp dầu thô lớn thứ 2 cho Ấn Độ, xếp sau Iraq.
Bộ trưởng Năng lượng Ấn Độ Dharmendra Pradhan cho biết ông đã có cuộc gặp với Giám đốc điều hành công ty dầu khí quốc gia Nga Rosneft, ông Igor Sechin, để thảo luận về khả năng nhập khẩu dầu thô của Nga. “4 công ty Ấn Độ lên kế hoạch tăng vốn đầu tư vào các mỏ dầu của Nga, ông Pradhan cho hay.
 Ấn Độ sẽ tăng cường nhập dầu thô từ Nga sau các cuộc tấn công dầu mỏ Saudi.

Trước đó, tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Aramco của Ả Rập Saudi hôm 15/9 cho biết, các vụ tấn công vào 2 cơ sở dầu mỏ của tập đoàn này tại Abqaiq và Khurais cuối tuần qua đã khiến sản lượng dầu của nước này giảm 5,7 triệu thùng/ngày.

Tân Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Saudi hôm 17/9 cho biết, sản lượng dầu của Riyad sẽ được phục hồi về mức bình thường khoảng 11 triệu thùng/ngày vào cuối tháng này và tăng lên 12 triệu thùng/ngày và cuối tháng 11.

Được biết, tập đoàn dầu khí Rosneft và Ấn Độ cũng đã bàn thảo kế hoạch hợp tác phát triển công ty liên danh năng lượng Nayara - doanh nghiệp sản xuất dầu mỏ mà Nga đang nắm giữ phần lớn cổ phần.
Rosneft cho biết, trong giai đoạn đầu tiên, tập đoàn dầu mỏ Nga cam kết đầu tư 850 triêu USD để xây dựng một đơn vị lọc hóa dầu trong vòng 2 năm.
Tập đoàn dầu mỏ này đang lên kế hoạch tiếp tục mở rộng kênh bán lẻ của công ty năng lượng Nayara, hiện đang có mạng lưới bán lẻ nhiên liệu phát triển nhanh nhất tại Ấn Độ với hơn 5.300 cửa hàng, theo tập đoàn Roseft./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần