Ấn Độ sẽ soán ngôi Trung Quốc, làm cỗ máy tăng trưởng mới của châu Á

Nguyễn Thu (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng Deloitte dự báo Ấn Độ dự báo sẽ dẫn đầu làn sóng tăng trưởng thứ 3 của châu Á, theo sau Nhật Bản và Trung Quốc. Số người Ấn Độ trong độ tuổi lao động sẽ tăng từ 885 triệu lên 1,08 tỷ người trong 20 năm tới.

Theo hãng Deloitte, Ấn Độ đang nổi lên với vị trí siêu cường kinh tế một phần nhờ dân số trẻ, trong khi Trung Quốc và các nước được mệnh danh là con hổ châu Á đang phải đối mặt với nguy cơ già hóa. Theo dự báo của Deloitte, số người từ 65 tuổi trở lên ở châu Á sẽ tăng từ 365 triệu lên hơn nửa tỷ năm 2027, chiếm 60% dân số thuộc nhóm tuổi này trên toàn cầu vào năm 2030. 
Ngược lại, Ấn Độ sẽ thúc đẩy làn sóng tăng trưởng lớn thứ ba ở châu Á, theo sau Nhật Bản và Trung Quốc, với số lao động có thể tăng từ 885 triệu người lên 1,08 tỉ người trong 20 năm tới và luôn giữ số lượng lao động trên mức này trong nửa thế kỷ.
“Ấn Độ sẽ chiếm hơn một nửa số lao động mới của châu Á trong thập kỷ tới. Lợi thế này không chỉ là về mặt số lượng: những người lao động mới này sẽ được đào tạo và học hành tốt hơn nhiều so với lực lượng lao động hiện tại của Ấn Độ", nhà kinh tế Anis Chakravarty của Deloitte Ấn Độ nhấn mạnh.
Ông Chakravarty cho biết thêm tiềm năng kinh tế sẽ đi lên cùng với đó nhờ mức tăng số lượng phụ nữ trong lực lượng lao động, mức tăng kỹ năng và khả năng làm việc lâu dài hơn. Giới doanh nghiệp sẽ hưởng lợi lớn từ các yếu tố này.
 Theo hãng Deloitte, Ấn Độ đang nổi lên với vị trí siêu cường kinh tế một phần nhờ dân số trẻ.
Ấn Độ không phải là quốc gia duy nhất tại châu Á được dự báo có triển vọng tăng trưởng kinh tế tươi sáng. Theo Deloitte, Indonesia và Philippines cũng có dân số tương đối trẻ, và được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng tương tự.
Tuy nhiên, bức tranh kinh tế Ấn Độ cũng không phải là không có vấn đề. Nếu nước này không có cách giúp thúc đẩy và duy trì tăng trưởng, dân số bùng nổ sẽ khiến nền kinh tế đối mặt với tình trạng thất nghiệp và bất ổn xã hội.
Ngược lại với Ấn Độ, Deloitte chỉ ra các nước và vùng lãnh thổ sẽ chịu thách thức lớn nhất từ tình hình già hóa dân số. Đó là Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan và New Zealand.
Đối với Australia, báo cáo của Deloitte cho biết tác động đối với nước này sẽ vượt xa tác động lên Nhật Bản, vốn đã phải trải qua nhiều thập kỷ đối mặt với tình trạng già hóa. Dù vậy, nhờ chính sách chào đón người nhập cư, nguy cơ Australia suy thoái kinh tế vì dân số già giảm trong những thập kỷ tới, theo Ian Thatcher, Phó giám đốc điều hành của Deloitte Asia Pacific.
Về đất nước Nhật Bản, Deloitte cho rằng tình trạng già hóa cũng có thể tạo ra những cơ hội mới. Nhu cầu đã tăng lên trong các lĩnh vực như điều dưỡng, hàng tiêu dùng cho người cao tuổi, nhà ở và dịch vụ xã hội cho người già, cũng như các ngành quản lý tài sản và bảo hiểm.
Tuy nhiên, châu Á cũng sẽ cần phải điều chỉnh khá nhiều để đối phó với việc sẽ có 1 tỷ người từ 65 tuổi trở lên vào năm 2050. Theo Deloitte, một số chính sách thích hợp có thể bao gồm: nâng cao tuổi nghỉ hưu, khuyến khích phụ nữ tham gia lực lượng lao động, mở rộng cửa cho người nhập cư và tăng cường năng suất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần