Ấn Độ tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa vì dịch Covid-19 đến ngày 31/5

Nguyễn Phương (Theo Aljazeera)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ấn Độ kéo dài lệnh phong tỏa toàn quốc đến ngày 31/5 trong khi số người nhiễm Covid-19 tại nước này đã vượt qua con số 90.000.

Chính phủ Ấn Độ gia hạn phong tỏa vì Covid-19 đến cuối tháng 5 nhưng một số ngành sẽ được phép mở lại để giảm bớt hệ quả kinh tế.
"Các biện pháp phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 sẽ tiếp tục cho đến sớm nhất là ngày 31/5, Bộ Nội vụ Ấn Độ ngày 17/5 ra tuyên bố.  Bộ này sau đó đăng tweet cho biết "các chỉ dẫn mới cho phép nới lỏng đáng kể các hạn chế trong thời gian phong tỏa".
 Ấn Độ kéo dài lệnh phong tỏa đến ngày 31/5.
Quyết định được Bộ Nội vụ Ấn Độ đưa ra chiều tối 17/5, chỉ 6 tiếng trước thời điểm đợt phong tỏa toàn quốc lần thứ 3 kết thúc trong bối cảnh số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại nước này đã vượt qua con số 90.000.
Trường học, cơ sở tôn giáo, trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim và phòng gym vẫn phải đóng cửa. Ấn Độ tiếp tục cấm các cuộc tụ họp lớn cho các sự kiện tôn giáo và thể thao. Dịch vụ tàu điện ngầm thành phố cùng hàng không trong nước và quốc tế vẫn bị đình chỉ. 
Lệnh giới nghiêm ban đêm, hạn chế người dân ra ngoài trừ trường hợp vì mục đích thiết yếu, được giữ nguyên trong khoảng thời gian từ 19h đến 7h sáng hôm sau.
Tuy nhiên, khác với 3 đợt phong tỏa trước đó, các biện pháp hạn chế trong 2 tuần tới sẽ có thay đổi phù hợp, tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế trở lại. Theo đó, các văn phòng và nhà máy sẽ được mở lại theo khung giờ quy định.
Trong đợt phong tỏa này, chính quyền trung ương cũng trao cho các bang quyền quyết định khu vực nào có thể nới lỏng phong tỏa.
Trong khi đó, sáng 17/5, Ấn Độ đã ghi nhận số ca lây nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất trong vòng 24 giờ qua, với 4.987 người dương tính, đưa tổng số người mắc Covid-19 lên 90.927.  Số ca tử vong vì dịch bệnh Covid-19 tại Ấn Độ là 2.872 người.
Ấn Độ bắt đầu áp đặt phong tỏa từ ngày 25/3 và đã gia hạn vài lần. Số người nhiễm tại Ấn Độ đã vượt Trung Quốc, tuy nhiên số người chết vì dịch Covid-19 tại nước này thấp hơn nhiều so với mức hơn 4.600 của Trung Quốc./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần