Ấn Độ trả đũa thuế quan Mỹ ngay trước khi Modi-Trump gặp nhau

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau Trung Quốc, "chiến tranh thương mại" với Mỹ có lẽ đã lan sang cả Ấn Độ.

Ấn Độ sẽ áp thuế trả đũa cao hơn đối với 28 sản phẩm của Mỹ bao gồm hạnh nhân, táo và quả óc chó kể từ hôm nay (16/6), sau khi Washington rút các đặc quyền thương mại quan trọng đối với New Delhi.

 Ảnh minh họa. 

Từ ngày 5/6, Tổng thống Trump đã loại bỏ các đặc quyền thương mại theo Hệ thống Ưu đãi Tổng quát (GSP) cho Ấn Độ, quốc gia hưởng lợi lớn nhất từ ​​chương trình cho phép xuất khẩu miễn thuế lên tới 5,6 tỷ USD.

Ấn Độ gọi động thái này là "rất đáng tiếc", đồng thời thề sẽ duy trì các lợi ích quốc gia.

Trước đó, Reuters dẫn nguồn tin cho biết, Ấn Độ đang chuẩn bị áp thuế cao hơn trước thềm cuộc gặp đầu tiên của Thủ tướng Narendra Modi và Tổng thống Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản vào ngày 28 và 29/6.

Ấn Độ hồi tháng tháng 6/2018 đã đưa ra sắc lệnh tăng thuế nhập khẩu lên tới 120% đối với một loạt các mặt hàng của Mỹ, do Washington từ chối miễn New Delhi khỏi tăng thuế thép và nhôm.

Nhưng New Delhi liên tục trì hoãn tăng thuế do hai quốc gia vẫn đang trong quá trình đàm phán thương mại. Kim ngạch thương mại hai bên đạt 142,1 tỷ USD vào năm 2018.

Ấn Độ hôm 15/6 đã sửa đổi các đơn đặt hàng trước đó để thực hiện áp dụng thuế trả đũa đối với 28 hàng hóa được chỉ định có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Mỹ.

Việc Ấn Độ tăng thuế đối với hàng hóa Mỹ có thể tác động đến mối quan hệ chính trị và an ninh ngày càng tăng giữa hai quốc gia.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người dự kiến ​​sẽ thăm Ấn Độ trong tháng này, cho biết Mỹ đã sẵn sàng đối thoại để giải quyết sự khác biệt thương mại với Ấn Độ, thông qua việc tiếp cận nhiều hơn với các công ty Mỹ vào thị trường.

Ấn Độ cho đến nay là nước nhập khẩu hạnh nhân lớn nhất của Mỹ, với trị giá 543 triệu USD chiếm hơn nửa kim ngạch khẩu mặt hàng này của Mỹ trong năm 2018, theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ.  Ấn Độ cũng là nước nhập táo lớn thứ hai của Mỹ, tương đương 156 triệu USD trong năm 2018.