Ấn Độ trở thành vùng dịch Covid-19 lớn thứ 6 thế giới, Brazil dọa rút khỏi WHO

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro Bolsonaro đe dọa sẽ rút khỏi WHO, trong khi đó Ấn Độ vượt qua Italia trở thành vùng dịch lớn thứ 6 thế giới.

Tổng thống Brazil dọa rút khỏi WHO
Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, Brazil có số người nhiễm bệnh Covid-19 nhiều thứ 2 trên thế giới. Brazil hiện ghi nhận hơn 640.000 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, đứng đầu Nam Mỹ. Trong ngày 5/6, số ca nhiễm mới được xác nhận tại Brazil lên tới 30.000, so với 25.000 ca tại ổ dịch lớn nhất thế giới là Mỹ.
 Tổng thống Jair Bolsonaro cảnh báo Brazil có thể noi gương Mỹ cắt đứt quan hệ với WHO.
Brazil đã ghi nhận 35.047 người tử vong vì Covid-19. Số ca tử vong vì dịch bệnh Covid-19 tại Brazil đã vượt qua Italia, xếp thứ 3 trên toàn cầu, chỉ sau Mỹ và Anh.
Mặc dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại quốc gia Mỹ Latinh này, Tổng thống Jair Bolsonaro cảnh báo Brazil có thể noi gương Mỹ cắt đứt quan hệ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vì lý do bè phái chính trị.
Tổng thống Bolsonaro hôm 5/6 đã cảnh báo sẽ cân nhắc rút nước này khỏi WHO trừ khi tổ chức này chấm dứt cách hoạt động "bè phái chính trị".
Ông Bolsonaro đe dọa sẽ cân nhắc rút Brazil khỏi WHO sau khi đại diện tổ chức này cảnh báo cần giảm tốc độ lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 trước khi nới lỏng các biện pháp phong tỏa.
Trước đó, người phát ngôn của WHO Margaret Harris cảnh báo về các nỗ lực nới lỏng giãn cách xã hội mà Brazil tiến hành. "Dịch bệnh và sự bùng phát ở Mỹ Latinh cực kỳ đáng lo ngại", bà Harris cho hay. Trong số 6 tiêu chí quan trọng để nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, quốc gia này cần làm giảm tốc độ lây nhiễm, bà Harris nhấn mạnh.
Brazil hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh tại Nam Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Bolsonaro đã nhiều lần bác bỏ nguy cơ đe dọa tới sức khỏe của cộng đồng.
Tổng thống Bolsonaro đang thúc đẩy chính quyền các bang dần nới lỏng các biện pháp phong tỏa và khởi động lại nền kinh tế.
Ấn Độ vượt qua Italia, trở thành vùng dịch lớn thứ 6 thế giới
Theo dữ liệu của trường đại học học Johns Hopkins, tính đến ngày 6/6 Ấn Độ tiếp tục vượt qua Italia trở thành quốc gia có tổng số ca nhiễm Covid-19 cao thứ 6 toàn cầu, đồng thời ghi nhận kỷ lục mới về số ca tử vong trong 24 giờ (294 ca).
Bộ Y tế Ấn Độ ngày 6/6 cho biết tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 của nước này đã vượt Italia, quốc gia từng là tâm dịch châu Âu. 
Ấn Độ ngày 6/6 đã vượt qua Italia trở thành quốc gia có tổng số ca nhiễm Covid-19 cao thứ 6 toàn cầu.
Cụ thể, theo số liệu do Bộ Y tế và phúc lợi gia đình Ấn Độ công bố ngày 6/6, quốc gia Nam Á này tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới cao nhất từ trước tới nay với 9.887 ca trong 24 giờ qua, nâng tổng số người nhiễm trên toàn quốc lên 236.657 người, trong đó có 6.642 trường hợp tử vong, tăng 294 người trong 24 giờ qua.
Hiện Ấn Độ chỉ đứng sau Mỹ, Brazil, Nga, Tây Ban Nha và Anh về tổng số ca nhiễm bệnh Covid-19.
Dù đã áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc nghiêm ngặt hơn 2 hai tháng qua, số ca mắc mới bệnh Covid-19 tại Ấn Độ vẫn đang gia tăng và dịch chưa có dấu hiệu đạt đỉnh. Ấn Độ hiện đang từng bước mở cửa trở lại nền kinh tế và cho phép nối lại nhiều hoạt động xã hội.