Ấn Độ - Trung Quốc tố ngược nhau về đụng độ mới tại biên giới

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 31/8, Quân đội Ấn Độ thông báo đã xảy ra cuộc đụng độ mới giữa binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc trong đêm 29/8, khi Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) bị cáo buộc thực hiện "các hoạt động quân sự khiêu khích" ở khu vực Đông Ladakh.

Quân đội Ấn Độ thông báo: "Vào đêm 29/8, PLA đã vi phạm đồng thuận đạt được sau các động thái quân sự và ngoại giao nhằm giải quyết cuộc xung đột đang diễn ra ở Đông Ladak và thực hiện các hoạt động khiêu khích quân sự nhằm thay đổi hiện trạng".
Phản ứng lại, người phát ngôn của quân đội Trung Quốc hôm 31/8 tố các binh sĩ Ấn Độ vượt qua Đường kiểm soát thực tế (LAC) ở khu vực biên giới vào ngày 30/8, vi phạm sự đồng thuận đạt được sau các cuộc đàm phán ở nhiều cấp giữa 2 nước và cố tình khiêu khích.
Tuy nhiên, cả 2 bên đều không cung cấp chi tiết nào về những gì xảy ra vào tối 29/8, hay tiết lộ liệu có bất kỳ thương vong nào sau khi đụng độ xảy ra ở bờ Nam của hồ Pangong Tso hay không.
LAC là đường ranh giới ngăn cách lãnh thổ do Ấn Độ kiểm soát với lãnh thổ do Trung Quốc kiểm soát. Nhiều tháng qua, quân đội ở cả hai phía đang mắc kẹt trong vụ đối đầu ở khu vực biên giới nằm ở phía Tây dãy Himalaya. Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều cho rằng đối phương đã xâm phạm LAC.
Một vụ ẩu đả kéo dài 6 giờ đồng hồ tại khu vực biên giới hôm 15/6 là vụ xung đột đẫm máu nhất giữa binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ trong nhiều năm qua. Ấn Độ xác nhận 20 binh sĩ nước này đã thiệt mạng, trong khi Trung Quốc không công bố con số thương vong.
Một số chuyên gia Ấn Độ cho rằng tình hình nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì đã được báo cáo. Căng thẳng được cho có khả năng tái bùng phát trở lại giữa hai cường quốc vũ trang hạt nhân đông dân nhất thế giới, khi cả Bắc Kinh và New Delhi đều không thể hiện sự sẵn sàng rút lui sau cuộc đụng độ chết người hồi tháng 6.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần