Ăn miếng, trả miếng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi một nội dung quan trọng của thỏa thuận mới đạt được ở thủ đô Minsk của Belarus về Ukraine là 2 phe ở Ukraine triệt thoái vũ khí hạng nặng ra khỏi một hành lang nhất định thì quan hệ giữa Mỹ, EU và NATO với Nga lại thêm căng thẳng.

Hai phe ở Ukraine duy trì chiến sự còn hai phía bên ngoài nước này tiếp tục ăn miếng trả miếng nhau trong duy trì đối đầu và gia tăng căng thẳng. Hai động thái mới đây nhất là NATO tiến hành tập trận ở Biển Đen cùng với việc Mỹ đưa binh lính và thiết bị chiến tranh đến tham gia tập trận ở bán đảo Baltic và việc Nga khẳng định quyền triển khai vũ khí hạt nhân trên bán đảo Crimea.

 
Các binh sĩ phe ly khai tham gia khóa huấn luyện tập bắn súng tại Donetsk
Các binh sĩ phe ly khai tham gia khóa huấn luyện tập bắn súng tại Donetsk
Hai động thái này tác động trực tiếp và rất sâu sắc tới cục diện chính trị an ninh ở khu vực này và ở châu Âu. Mỹ và NATO muốn trấn an những thành viên NATO ở khu vực xung quanh Nga và răn đe Nga. Nga đáp trả lại bằng ý tưởng về bố trí chiến lược lại trên châu lục, tức là bài binh bố trận cho một cuộc chơi với bản chất và phạm vi khác chứ không chỉ còn liên quan đến Ukraine nữa. Hai phía này không hòa giải và hợp tác với nhau thì chắc chắn không thể có được giải pháp chính trị cho vấn đề Ukraine.

Cũng vì thế mà họ hiện đã sa vào một vòng luẩn quẩn. Vì chuyện ở Ukraine mà họ căng thẳng với nhau và đối đầu nhau, tức là mối quan hệ này chỉ có thể bình thường trở lại nếu vấn đề Ukraine được giải quyết ổn thỏa. Nhưng họ căng thẳng với nhau và đối địch nhau như thế thì lại càng không thể cùng nhau đi tới giải pháp chính trị cho vấn đề Ukraine. Hai phía ở bên trong Ukraine sẽ chỉ đi vào nhượng bộ lẫn nhau khi thấy các đối tác bên ngoài này trở thành cùng hội cùng thuyền.

Mỹ, EU và NATO sẽ còn tiếp tục gia tăng áp lực đối với Nga và Nga sẽ còn trả đũa bởi bên nào xuống thang trước sẽ thua không thể gỡ gạc lại được trong cuộc chơi mới này. Điều họ quan tâm hàng đầu hiện tại là ai chịu thuần phục ai chứ không phải tương lai của Ukraine.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần