An ninh Hàn Quốc lộ nhiều lỗ hổng sau vụ tấn công Đại sứ Mỹ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert bị tấn công bằng dao sáng hôm nay cho thấy hệ thống an ninh của nước vẫn còn nhiều lỗ hổng.

Theo cơ quan điều tra, khi đang tham dự một buổi thảo luận - ăn sáng tại Học viện Văn hóa Sejong, trung tâm thủ đô Seoul (Hàn Quốc), Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert đã bất ngờ bị một người đàn ông dùng chiếc dao giấu trong ống áo tay phải tấn công. Kẻ tấn công bị bắt ngay tại hiện trường được xác định là Kim Gi-jong, 55 tuổi, người đứng đầu tổ chức Urimadang Dokdo Keepers - một nhóm thân cánh tả tại Hàn Quốc. Kim thừa nhận tấn công ngài đại sứ để phản đối các cuộc tập trận chung giữa quân đội Hàn Quốc và Mỹ diễn ra từ đầu tuần và kéo dài đến tận 24/4.
Lực lượng an ninh khống chế nghi phạm vụ tấn công.
Lực lượng an ninh khống chế nghi phạm vụ tấn công.
Dù không được mời nhưng việc Kim là thành viên của Hội Đồng Hợp tác và Hòa giải Hàn Quốc - tổ chức dân sự đã mời Đại sứ Lippert tới cuộc họp sáng nay được cho là một lỗ hổng trong hệ thống an ninh trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang căng như dây đàn khi Mỹ - Hàn tiến hành tập trận chung.
Lee Jong Man - GS chuyên nghiên cứu về an ninh tại Đại học Howon cho rằng, những người có trách nhiệm bảo vệ Đại sứ Mỹ cần nghiêm túc xem xét lại trách nhiệm của mình khi để một người đàn ông mang dao dễ dàng vượt qua các trạm kiểm tra để lọt vào nơi tổ chức sự kiện.
Cảnh sát bắt giữ nghi phạm
Cảnh sát bắt giữ nghi phạm
Cơ quan chức năng cũng trở thành  trung tâm của sự chỉ trích khi không theo dõi chặt chẽ Kim - người từng bị bắt và ngồi tù 2 năm vì ném đá vào đại sứ Nhật Bản Toshinori Shigeie khi ông đang giảng dạy tại Seoul năm 2010.
Không những thế, Kim còn dính dáng tới một loạt các chiến dịch vận động, bao gồm chiến dịch bảo vệ đảo Dokdo ở phía Đông. Năm 2006, sau khi quận trưởng quận Shimane ở Nhật Bản tuyên bố Ngày Takeshima (tên gọi đảo Dokdo theo tiếng Nhật), Kim cùng với các nhà hoạt động khác đã thay đổi nhà ở của mình tới đảo Dokdo.
Cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra tại hiện trường
Cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra tại hiện trường
Năm 2007, Kim đã cố tự thiêu để biểu tình trước Dinh Tổng thống Hàn Quốc, yêu cầu chính phủ điều tra vụ việc mà một thành viên thuộc nhóm của mình bị tấn công bởi một kẻ bí ẩn tại trụ sở ở Seoul tuy nhiên vụ việc đã kịp thời được ngăn chặn. Theo những bài viết trên mạng gần đây của Kim, ông ta đã chuyển sự chú ý của mình từ nhóm đảo Dokdo sang vai trò của Mỹ trong mối quan hệ liên Triều. Trước khi thực hiện vụ tấn công một ngày, Kim đã đăng bài viết trên mạng lên án đợt tập trận chung Mỹ - Hàn và cho rằng đây chính là “nguyên nhân khiến cuộc đoàn tụ liên Triều không thể diễn ra”. Ông Kim còn cho rằng “nếu Mỹ - Hàn giảm bớt quy mô và thời gian tập trận, Triều Tiên cũng sẽ phản ứng tích cực theo”.

 
Đại sứ Mỹ được đưa tới bệnh viện sau khi bị tấn công.
Đại sứ Mỹ được đưa tới bệnh viện sau khi bị tấn công.
Việc để cho một đối tượng có tiền án và có tiền lệ gây các vụ việc phản đối những nhà ngoại giao lọt khỏi tầm kiểm soát và tiếp tục có hành vi tấn công nghiêm trọng cho thấy những lỗ hổng trong hệ thống an ninh và tình báo Hàn Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần