An ninh Venezuela chặn viện trợ nhân đạo trái luật pháp quốc tế

Hương Thảo (Theo Tass/Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhthedothi - Đạn cao su và hơi cay đã xuất hiện tại biên giới Venezuela - Colombia hôm 23/2.

Cảnh sát quốc gia Venezuela chống đỡ hành vi gây rối tại Cầu quốc tế Simon Bolivar ở Cucuta, Colombia hôm 23/2.

Hôm 22/2, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriquez tuyên bố đóng cửa tạm thời ba cây cầu nối Venezuela và Colombia, sau khi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ra lệnh đóng cửa biên giới đất liền với Brazil trước đó một ngày.
Những quyết định này được đưa ra sau các báo cáo của phe đối lập Venezuela nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo từ Brazil và Colombia vào nước này. Chính phủ ông Maduro khẳng định rằng viện trợ phải được giao chỉ theo luật pháp quốc tế, trong khi Đại sứ Nga tại Venezuela Vladimir Zaemsky lên tiếng cảnh báo những hành động chính trị hóa viện trợ cho quốc gia Nam Mỹ này.
Tuy nhiên, những chiếc xe chở lương thực và thuốc men của Mỹ vẫn xuất hiện tại biên giới Colombia với quốc gia láng giềng phía Đông Bắc hôm 23/2 và sau đó buộc phải quay đầu trở lại kho khi cùng những người biểu tình quá khích vấp phải sự chống trả bằng đạn cao su và hơi cay từ lực lượng an ninh Venezuela.
Cùng ngày, xuất hiện trước những người ủng hộ chính phủ tại thủ đô Caracas, Tổng thống Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia, đồng thời khẳng định cuộc đảo chính ở đất nước ông đã thất bại khi phe đối lập đã không đạt được bất cứ điều gì trong tháng bất ổn vừa qua.
"Tôi sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước dựa trên hiến pháp vì lợi ích của nhân dân lao động, đây là cam kết của tôi", ông Maduro nói.
Trong một diễn biến khác, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dự kiến sẽ gặp nhà lãnh đạo của phe đối lập Venezuela Juan Guaido vào đầu tuần tới, như một động thái thể hiện sự ủng hộ từ Washington sau ngày cuối tuần bạo lực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần