Ân tình gửi về phương Nam

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những ngày TP Hồ Chí Minh bị “trọng thương” bởi dịch bệnh Covid-19, khó mà đong đếm những ân tình người dân Quảng Ngãi gửi về vùng đất phương Nam này.

“Còn dịch là còn chuyển hàng miễn phí”
Vừa hoàn thành xong chuyến xe chở 12 tấn hàng hóa vào TP Hồ Chí Minh, anh Trương Quang Trí (phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi) và anh Nguyễn Lê Nguyên (huyện Nghĩa Hành) lại ngược xe lên Lâm Đồng cho kịp chuyến hàng khác.
 Anh Trương Quang Trí và anh Nguyễn Lê Nguyên vận chuyển hàng miễn phí cho bà con. Ảnh: NVCC
“Trên Lâm Đồng có một doanh nhân gốc Quảng Ngãi gửi tặng rau củ cho bà con ở quận 8 và Phú Nhuận mà không kiếm được xe, nên 2 anh em tranh thủ đi liền. Chuyến xe này vào thẳng TP Hồ Chí Minh rồi sau đó chạy về Quảng Ngãi, chở hàng của bà con mình ngoài đó mang vào tiếp”, anh Trí nói.
Vội vàng với những chuyến giao hàng miễn phí bằng xe tải, 2 anh em ăn, uống, ngủ, nghỉ ngay trên xe. Người này nghỉ ngơi người kia lái, cứ luân phiên như thế suốt chặng đường dài.
“Đợt rồi chở hàng của nhóm Nối vòng tay Việt vào TP Hồ Chí Minh, dọc đường không hàng quán nào bán đồ ăn cho mấy anh em. Tới chỗ mua bánh mì họ cũng đuổi, họ nói: "Mấy cha từ vùng dịch ra thì ai mà bán”. Mà đúng là vậy thật nên không trách ai được. Giờ rút kinh nghiệm, tụi mình chuẩn bị sẵn bánh mỳ, xúc xích, thịt hộp, nước uống… Đồ khô cho dễ mang đi, dễ sử dụng”, anh Trí kể.
Là tài xế vận chuyển đường dài, 2 anh em cứ định kỳ 48 tiếng lại làm xét nghiệm Covid-19, đồng thời hạn chế tiếp xúc để phòng ngừa dịch. Di chuyển liên tục giữa 2 đầu mối cách xa nhau hàng trăm km và các địa điểm trong, ngoài tỉnh để nhận hàng khiến họ có lúc mệt muốn hụt hơi.
“Nhóm nhận được nhiều tin nhắn của bà con trong TP Hồ Chí Minh nhờ trợ giúp, thương quá nên anh em lại động viên nhau cố gắng đi tiếp, chuyển được càng nhiều hàng vào trong đó càng tốt. Giờ xác định luôn, còn dịch là còn vận chuyển hàng miễn phí cho bà con”, anh Trí chia sẻ.
 Trao hàng hóa cho bà con ở TP Hồ Chí Minh. Ảnh: NVCC

Trong nhóm thiện nguyện Nối vòng tay Việt, còn có rất nhiều tay “vô lăng” đêm ngày gom hàng, vận chuyển vào Nam cho bà con vùng tâm dịch.
“Nhóm có nhiều anh tài xế dễ thương lắm, để tiết kiệm tiền và mua được nhiều hàng hóa, các anh còn đi săn hàng ngay tại ruộng, tại vườn, hụt tiền lại bỏ tiền túi ra bù vào”, anh Lê Văn Chương - thành viên nhóm Nối vòng tay Việt cho biết.
“Thương gởi Sài Gòn”
Dịch diễn biến phức tạp tại TP Hồ Chí Minh với hàng nghìn ca mắc mỗi ngày, cùng với các tỉnh, thành khác trong cả nước, người Quảng Ngãi từ miền núi, đồng bằng đến miền biển hối hả, khẩn trương tiếp sức.
Mấy hôm nay, già trẻ, trai gái làng chài Phước Thiện (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) tập trung về nhà bà Bùi Thị Thời (74 tuổi). Người mang theo ruốc, cá cơm khô, có người lại mang theo đu đủ, mắm… Ai có gì góp nấy, người có tiền thì góp tiền để mua thêm thực phẩm, chế biến rồi gửi xe đi vào Nam.
Vừa bận rộn gói hàng để kịp chuyến xe, bà Thời vừa xúc động chia sẻ: "Nghe được thông tin địa phương phát động làm đồ ăn để gửi vào TP Hồ Chí Minh tiếp tế, mỗi người chúng tôi đều tranh thủ sắp xếp việc gia đình đến đóng góp ít công sức”.
 Người dân thôn Phước Thiện làm dưa món gửi vào TP Hồ Chí Minh.
Những hũ dưa - món được chế biến từ rau, củ vườn nhà; con cá ngừ thả mắm, cá cơm rim cũng chính từ mẻ lưới của người dân trong làng chài Phước Thiện. Thực phẩm dù đơn sơ thôi nhưng gói trọn ân tình và hương vị quê nhà gửi vào Nam với hy vọng hỗ trợ, động viên mọi người vững tâm vượt qua thời điểm khó khăn.
Ở xã Tịnh Khê (TP Quảng Ngãi), người dân trong xã tất bật chuẩn bị gần 200 phần thịt muối, 200 phần cá kho thành phẩm cùng gạo, trứng, rau củ tươi các loại đã được vận chuyển trên chuyến xe nghĩa tình gửi đến bà con TP Hồ Chí Minh. Nhận được gạo, chỉ cần bắc nồi cơm, lấy ít thịt cá đã được nấu sẵn là bà con nơi vùng tâm dịch đã có ngay bữa cơm ngon, ấm lòng.
 Túi cá trích khô được chuẩn bị sẵn để vận chuyển vào Nam.
Tại nhóm thiện nguyện Nối vòng tay Việt, mọi người đang tích cực gom bầu, bí, cá khô, trứng, cá khô, hành, tỏi... cho chuyến đi tiếp theo vào TP Hồ Chí Minh. Các thực phẩm dạng khô hoặc qua chế biến này đều lâu hư hỏng, thuận lợi trong quá trình vận chuyển. Hàng hóa cũng được cẩn thận cho vào các túi nhỏ để tiện trao cho bà con, kèm theo mỗi túi là mảnh giấy in dòng chữ “Thương gởi Sài Gòn” và số điện thoại liên hệ.
“Có nhóm các cô tiểu thương ở chợ Quảng Ngãi ủng hộ 1.200 quả trứng, 320 quả bầu, bí. Các cô dặn kỹ là chia sẻ cho mọi người ở TP Hồ Chí Minh chứ không phải chỉ dành riêng cho dân mình. Vì người Sài Gòn đã giúp đỡ bà con Quảng Ngãi mấy chục năm rồi”, anh Lê Văn Chương kể.
 Điểm tiếp nhận hàng hóa gửi vào TP Hồ Chí Minh của nhóm Nối vòng tay Việt.
Lúc nghỉ tay, anh em lại nói với nhau: “Làm thiện nguyện thì phải chịu thiệt, giờ nhóm chỉ còn vài triệu đồng cho các chuyến đi sắp tới. Nhưng thôi, không sao! Đã chơi thì không sợ đau, vì TP Hồ Chí Minh đang ốm nặng nên mọi trở ngại là chuyện nhỏ".
Đang ở trên xe tải, anh Trương Quang Trí nhắn về: “Hết dịch mới có quyền nghỉ ngơi. Mình vét sạch túi để chơi “khô máu” với con Covid luôn!”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần