Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

An toàn giao thông còn nhiều việc phải làm

Kinhtedothi - Năm 2018, tai nạn giao thông (TNGT) đã được kiềm chế tích cực; tuy nhiên, vẫn còn đó nỗi ám ảnh về những vụ tai nạn thảm khốc. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT xem xét lại lực lượng kiểm tra giám sát lái xe đường dài, nhất định phải đảm bảo thời gian lái xe liên tục không được quá 4 tiếng.
Công an Thành phố Hà Nội điều tiết giao thông trên phố Láng Hạ - Giảng Võ. Ảnh: Hải Linh
23.050 người thương vong trong năm 2018
Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, năm 2018 vừa qua có 23.050 người thương vong do TNGT. Cụ thể, tính từ ngày 16/11/2017 - 15/11/2018, toàn quốc xảy ra 18.736 vụ TNGT, làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT giảm 1.348 vụ (6.71%); số người chết giảm 33 người (0.40%), số người bị thương giảm 2.238 người (13.13%). Đường bộ đã xảy ra 18.490 vụ TNGT, làm chết 8.079 người, bị thương 14.732 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 1.308 vụ (6,61%), giảm 10 người chết (0,12%), giảm 2.238 người bị thương (13,19%). Năm 2018, theo thống kê sơ bộ, cả nước xảy ra 38 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm 137 người chết, 115 người bị thương, so với cùng kỳ 2017 giảm 13 vụ (25,5%), giảm 17 người chết (11,03%), giảm 30 người bị thương (20,6%).

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng thông tin, riêng lĩnh vực hàng không dân dụng năm 2018 đã để xảy ra tới 80 sự cố, làm dấy lên nhiều lo ngại. Trong đó có 2 sự cố nghiêm trọng (mức B), 8 sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C), 70 sự cố uy hiếp an toàn (mức D). So với năm 2017, sự cố nghiêm trọng mức B tăng 100%, sự cố mức C giảm 16,9%, sự cố mức D tăng 9,1%.

Nhiều giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông

Theo nhận định của lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2018, tỷ lệ TNGT do lái xe ô tô gây nên tăng cao so với cùng kỳ năm 2017, chiếm trên 33%; tỷ lệ nạn nhân là người đi mô tô, xe máy bị thương vong do TNGT chiếm trên 85% tổng số nạn nhân TNGT đường bộ. Đề cập đến vụ TNGT nghiêm trọng mới đây khi xe container BKS 62C - 04348 đã đâm trúng hơn 20 người đi xe máy đứng chờ đèn đỏ tại ngã tư Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc ở Long An là do lỗi chủ quan của lái xe. “Gần 8 tiếng sau lái xe mới ra trình diện mà trong máu vẫn còn nồng độ cồn, trong khi lại dương tính với ma túy. Rồi, chủ xe cũng phải có trách nhiệm liên đới, vì làm ngơ, giao phương tiện cho lái xe nghiện ma túy” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bước sang năm mới 2019, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương tập trung toàn lực, thực hiện các biện pháp đồng bộ để giảm thiểu UTGT, TNGT, đặc biệt là kiểm soát và kiềm chế có hiệu quả số vụ TNGT nghiêm trọng. Cụ thể là 8 nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm trật tự, ATGT, chống UTGT; Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp Nhân dân. Nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải, nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, bảo vệ tốt hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, vùng tỉnh và liên tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 trong quản lý, điều hành, tổ chức giao thông; hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện cơ giới, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị. Quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng đô thị, sao cho phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

07 Jul, 04:50 AM

Kinhtedothi - Vấn đề kiểm định khí thải đối với xe máy đã được đưa ra bàn thảo, chuẩn bị thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất được thời gian và cách thức triển khai. Nguyên nhân chính là lượng xe máy trên toàn quốc quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào hệ thống đăng kiểm hiện có, sẽ tiếp tục phải trì hoãn quá trình này thêm vài năm nữa.

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ