An toàn lao động để bảo vệ cư dân

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lao động vận hành các tòa nhà chung cư (TNCC) phải có kỹ năng về phòng chống cháy, nổ (PCCN) và phòng chống tai nạn thương tích. Thời gian qua, Ban quản trị các TNCC ở quận Hà Đông chú trọng trang bị cho người lao động những kỹ năng nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho các cư dân.

Đẩy mạnh kiểm tra vận hành tòa nhà chung cư
Trên địa bàn quận Hà Đông có 87 cụm TNCC đã đưa vào sử dụng và 13 tòa đang triển khai xây dựng. Nhằm kịp thời chỉnh sửa, hướng dẫn khắc phục tồn tại, thiếu sót trong công việc quản lý vận hành, sử dụng chung cư, ngày 24/12/2019, UBND quận Hà Đông đã ban hành Kế hoạch số 282/KH-UBND về kiểm tra việc tuân thủ các quy định về quản lý, sử dụng TNCC trên địa bàn quận năm 2020.
  Diễn tập cứu hộ tại tòa nhà chung cư trên địa bàn quận Hà Đông. Ảnh: Thời Nguyễn
Theo đó, trong năm 2020, quận Hà Đông đẩy mạnh kiểm tra các chủ đầu tư, chủ sở hữu, người sử dụng chung cư, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư... Nội dung kiểm tra tập trung vào 8 lĩnh vực, trong đó có công tác tổ chức quản lý, vận hành nhà chung cư. Bước đầu kiểm tra cho thấy, các TNCC cơ bản thực hiện quy định về quản lý, sử dụng, vận hành chung cư, góp phần quan trọng tạo sự ổn định về an ninh trật tự, an toàn lao động, an toàn xã hội trên địa bàn quận.

Thông tin về công tác đảm bảo an toàn trong TNCC, ông Đặng Ngọc Tuấn - Trưởng Ban quản trị tòa nhà CT12, phường La Khê, quận Hà Đông cho biết: Bên cạnh việc phối hợp với đơn vị vận hành tòa nhà, Ban quản trị thường xuyên giám sát hoạt động của đơn vị vận hành thông qua hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên.
Cùng với đó, thường xuyên tuyên truyền qua loa truyền thanh, mạng nội bộ, vận động cư dân chấp hành nội quy tòa nhà. Ban quản trị tòa nhà cũng tăng cường phối kết hợp với đơn vị vận hành rà soát các điểm có nguy cơ mất an toàn, lên kế hoạch khắc phục, sửa chữa nhằm giảm thiểu tối đa những sự cố mất an toàn trong lao động và sinh hoạt của cư dân. Đối với các đơn vị thi công sửa chữa khắc phục những hư hỏng của tòa nhà, Ban quản trị giám sát, nhắc nhở chấp hành trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ, bảo hiểm. Tại khu vực để xe ô tô, xe máy, ngoài các trách nhiệm chung, lực lượng trông giữ phải kiểm tra, thông báo kịp thời cho cư dân về tình trạng bất thường của phương tiện.

Lao động vận hành tòa nhà phải được tập huấn kỹ năng

Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại một số TNCC trên địa bàn quận Hà Đông, ngoài những phần việc nêu trên, các Ban quản trị và Ban quản lý tòa nhà đều xây dựng phương án ứng phó khi sự cố tai nạn xảy ra. Ban quản trị quan tâm và thực hiện những biện pháp duy trì được một không gian sống an toàn cho cư dân, kiểm soát và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, cảnh báo những khu vực nguy cơ mất an toàn. Đồng thời thường xuyên cập nhật những diễn biến tình hình thời tiết bất thường để xây dựng cơ chế chủ động phòng chống, đảm bảo an toàn lao động cho cả người vận hành TNCC và cư dân.

Nhằm đảm bảo an toàn cho mọi cư dân, Ban quản lý và Ban quản trị tòa nhà chung cư CT12 luôn chú trọng kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ hệ thống và các thiết bị an toàn của thang máy, duy trì nguồn điện ổn định... Ông Nguyễn Văn Huân (phường Văn Quán, quận Hà Đông) có hơn 10 năm kinh nghiệm vận hành tòa nhà chia sẻ: Điều quan trọng đối với người vận hành nhà chung cư, cao tầng là phải biết kỹ năng về PCCC và cứu hộ cứu nạn. Để có được những kỹ năng này, hàng năm các Ban quản trị, Ban quản lý TNCC phải thành lập đội PCCC cơ sở, từ đó thường xuyên tập huấn kỹ năng PCCC và cứu hộ cứu nạn cho những người vận hành tòa nhà.

Luật Phòng cháy chữa cháy và Nghị định 79/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định trong các nhà chung cư cao tầng hoặc khu thuê diện tích sử dụng thì Ban quản lý phải có trách nhiệm thành lập Đội PCCC cơ sở của toà nhà; được trang bị phương tiện, tập huấn theo thời hạn quy định. “Những người tham gia các lớp huấn luyện đều được cấp chứng chỉ; trong đó chứng chỉ đào tạo về PCCC có thời hạn 2 năm và cứu hộ cứu nạn 5 năm. Sau thời hạn đó nếu những lao động này còn phục vụ, vận hành trong các TNCC phải được đào tạo lại và đào tạo nâng cao” - Đại úy Đỗ Tuấn Anh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ - Công an TP Hà Nội cho hay.