An toàn lao động tại công trình nhà ở riêng lẻ: Hiểm nguy rình rập

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm đảm bảo an toàn lao động (ATLĐ) xây dựng, đặc biệt tại các công trình nhà ở riêng lẻ, Bộ Xây dựng, TP Hà Nội đã ban hành những quy định rất cụ thể. Tuy nhiên thực tế cho thấy, công tác đảm bảo ATLĐ tại các công trình này vẫn bộc lộ không ít bất cập.

Nhiều tai nạn, sự cố

Như Kinh tế & Đô thị đã thông tin, rạng sáng 30/3, tại công trường xây dựng không phép tại số 170 Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) xảy ra sự cố khiến 1 công nhân bị thương.
Theo tìm hiểu của phóng viên, tại thời điểm đó, một tốp thợ đang thi công đổ bê tông tầng 1 thì bất ngờ giàn giáo đổ sập, khiến 1 công nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Hàng chục cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ phải dùng phương tiện chống đỡ, kìm cộng lực, cưa... để cứu người bị nạn. Với sự nỗ lực của lực lượng chức năng, trong khoảng 15 phút, nạn nhân đã được cứu thoát ra ngoài an toàn.
 Chủ đầu tư công trình xây dựng tại ngách 52/28 đưa công nhân đi cấp cứu sau sự cố lao động sáng ngày 30/3. Ảnh bạn đọc cung cấp.
Cùng ngày, phản ánh với phóng viên Kinh tế & Đô thị, một số người dân sinh sống tại ngách 52/28 đường Tô Ngọc Vân (quận Tây Hồ) cho biết, trên địa bàn cũng xảy ra sự cố lao động khiến 1 công nhân bị thương, bất tỉnh phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 108. Sự cố trên xảy ra tại công trình xây dựng do bà N.T.T.H làm chủ đầu tư – công trình được cấp phép xây dựng 5 tầng và tầng lửng, tum, chiều cao xây dựng 20,1m.
Trao đổi với phóng viên, một người dân (xin được giấu tên) cho biết, không chỉ gây mất ATLĐ, trong quá trình thi công, công trình này thường xuyên gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, nhằm đảm bảo ATLĐ tại các công trình xây dựng, Bộ Xây dựng đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong xây dựng (QCVN 18: 2014/BXD) kèm Thông tư số 14/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng.
Theo đó, các hoạt động xây dựng đều có quy chuẩn về khoảng cách, vật liệu, phương tiện bảo hộ, kể cả người làm việc tại một số môi trường đặc biệt cũng buộc phải được đào tạo... để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, hiện tại, công tác đảm bảo ATLĐ ở các công trình xây dựng nhà riêng lẻ chưa được chú trọng, quan tâm đúng mức.

Đồng quan điểm, một số chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng chia sẻ, theo quy định tại Nghị định 06/2021/NĐ-CP, việc quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ được thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo an toàn cho con người, tài sản, thiết bị, công trình, các công trình lân cận và môi trường xung quanh.
Cụ thể, đối với nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân không có tầng hầm, có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250m2 hoặc dưới 3 tầng hoặc có chiều cao dưới 12m, chủ đầu tư xây dựng được tự tổ chức thực hiện thiết kế xây dựng công trình và chịu trách nhiệm về an toàn trong thi công xây dựng công trình…

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, trong quá trình kiểm tra xây dựng các công trình nhà ở riêng lẻ, lực lượng chức năng chủ yếu kiểm tra giấy phép, phản ánh của hàng xóm, tranh chấp... Riêng với công tác đảm bảo ATLĐ chỉ nhắc nhở, ít xử phạt. Do đó, nhằm ngăn chặn những vụ mất ATLĐ trong xây dựng, đặc biệt với các công trình nhà ở riêng lẻ, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời nhắc nhở, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần