“An toàn PCCC cho người dân là trên hết, những tồn tại cần phải khắc phục ngay”

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là chỉ đạo của Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an trong đợt kiểm tra đột xuất vừa qua về an toàn PCCC chung cư, nhà cao tầng tại Hà Nội.

Vấn đề an toàn PCCC tại các tòa nhà, chung cư cao tầng trên cả nước trong thời gian qua luôn “nóng”, do đó Bộ Công an đã chỉ đạo các lực lượng Công an, Cảnh sát PCCC trên toàn quốc vào cuộc rà soát kiểm tra, xử lý, kịp thời, phát hiện khắc phục tồn tại vi phạm liên quan đến an toàn PCCC ở chung cư cao tầng, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Ngày 23/4, Đoàn liên ngành của Bộ Công an, Bộ Xây dựng tiến hành kiểm tra đột xuất các chung cư về vấn đề PCCC trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, Trung tướng Bùi Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an - đã dẫn đầu đoàn kiểm tra đột xuất tại 3 tòa nhà cao tầng trên địa bàn quận Ba Đình. Cùng đoàn kiểm tra có Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC, và các bộ phận kỹ thuật chuyên môn.
 Trung tướng Bùi Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an kiểm tra thiết bị PCCC tại chung cư M3 - M4.
Đoàn kiểm tra chia làm 3 tổ, trong đó, tổ 1 thực hiện kiểm tra hồ sơ pháp lý, hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở, ý thức người dân; Tổ 2 kiểm tra thực tế các điều kiện về hạ tầng phòng cháy chữa cháy; Tổ 3 kiểm tra, thử nghiệm các hệ thống PCCC và hệ thống kỹ thuật có liên quan.
Kiểm tra thực tế tại tòa nhà M3, M4, ở 91 đường Nguyễn Chí Thanh, quận Ba Đình, đoàn công tác phát hiện nhiều vi phạm về an toàn PCCC. Đây là tòa chung cư cao 24 tầng và 2 tầng hầm có hàng nghìn người dân sinh sống, tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra, hệ thống an toàn PCCC có nhưng không hoạt động.
Đối với họng nước chữa cháy trong nhà, bộ phận vòi mất tác dụng nên nước không có áp lực. Về hệ thống đèn chiếu sáng, đoàn kiểm tra phát hiện đèn báo sự cố và đèn thoát nạn (EXIT) không có tác dụng.
Kiểm tra xác xuất một số bình chữa cháy xách tay được trang bị tại các sảnh của tòa nhà đều mất tác dụng. Đoàn công tác tiến hành kiểm tra tòa nhà M5 phố Nguyễn Chí Thanh. Ghi nhận nơi đây các hệ thống an toàn phòng cháy chữa cháy đầy đủ, phát huy tác dụng. Tuy nhiên, mặc dù thiết bị an toàn PCCC đầy đủ, hoạt động tốt song công tác tập huấn nâng cao trách nhiệm, ý thức người dân chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục.

 
Về công tác PCCC tại tòa nhà M3,M4, theo phản ánh của các cư dân, tại đây không chỉ chậm trễ hàng chục năm vẫn chưa có Ban quản trị, chủ đầu tư còn không thực hiện nghĩa vụ bảo hành và bảo trì tòa nhà đúng quy định của pháp luật, dẫn đến tình trạng hệ thống thang máy, kết cấu hạ tầng của chung cư liên tục bị hư hỏng, xuống cấp...
Cũng theo cư dân, hàng nghìn người dân sinh sống đều chung nỗi lo về hệ thống PCCC của khu chung cư. Bởi sau vụ cháy đầu năm 2012 tại đây, đơn vị PCCC đã tiến hành kiểm tra nhưng nhiều khiếm khuyết chưa được khắc phục. Rồi tình trạng quản lý đường dẫn khí ga trung tâm dẫn đến từng căn hộ vẫn còn nhiều bất cập, mất an toàn.
Nhấn mạnh tại buổi kiểm tra, Trung tướng Bùi Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an nói: “An toàn PCCC cho người dân là trên hết và những vấn đề còn tồn tại cần phải khắc phục ngay. Trước mắt, Ban quản lý tòa nhà cần tuyên truyền nâng cao ý thức an toàn PCCC cho người dân và đưa ra biện pháp, giải pháp tối ưu khắc phục tồn tại”.
 Qua kiểm tra tại chung cư, Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện nhiều tồn tại vi phạm về PCCC.
 Máy bơm chữa cháy không hoạt động.
Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an cho biết: “Qua kiểm tra thực tế, hai tòa chung cư đã được thẩm duyệt và đã được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy nhưng chất lượng không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC. Nguyên nhân là do chế độ bảo hành, bảo trì không có nên không đảm bảo cho việc bảo hành, bảo trì, duy tu, bảo dưỡng. Về vấn đề này cần xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư, phải đảm bảo hệ thống tuổi thọ của các trang thiết bị về PCCC. Vì về mặt nguyên tắc là phải bằng tuổi thọ của công trình thì như vậy mới đáp ứng được yêu cầu đảm bảo về an toàn PCCC cho người dân”.
Cũng tại buổi kiểm tra, Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 2 Cảnh sát PCCC TP Hà Nội) đơn vị phụ trách địa bàn quận Ba Đình, Đống Đa, Hà Nội báo cáo với Thứ trưởng Bùi Văn Thành về những tồn tại tại chung cư M3, M4 Nguyễn Chí Thanh. Theo đó, đơn vị đã khuyến cáo và chủ động tập huấn, tuyên truyền nâng cao kỹ năng PCCC cho người dân. Thực tế cho thấy, tại các chung cư cao tầng trong đó có tòa nhà M3, M4 Nguyễn Chí Thanh, vào các buổi tập huấn, tuyên truyền người dân ít tham gia. Cụ thể, trước khi xảy ra vụ cháy gây chết người tại chung cư Carina (ở TP Hồ Chí Minh vào ngày 23/3), thì trong các buổi tuyên truyền, tập huấn chỉ có khoảng 10 người tham gia, nên việc nâng cao kỹ năng chữa cháy thoát nạn cũng rất khiêm tốn...