An toàn thực phẩm huyện Thanh Oai: Còn nhiều bất cập

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là địa phương có ngành nghề sản xuất, chế biến nông sản phát triển, tuy nhiên, những bất cập còn tồn tại khiến nỗi lo về an toàn thực phẩm (ATTP) đang thường trực tại huyện Thanh Oai.

 Đoàn liên ngành kiểm tra công tác an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Oai.
Theo thống kê, trên địa bàn huyện Thanh Oai có 2.109 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố. Mặc dù vậy, trong suốt một năm qua, huyện mới chỉ kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về ATTP được 141/2.109 cơ sở (chiếm gần 6,7% tổng số cơ sở). Trong số các cơ sở được thanh tra, có 58/141 cơ sở có vi phạm, chiếm 41%. Đây là con số rất đáng lo ngại.

Bên cạnh tỷ lệ lớn cơ sở có vi phạm điều kiện sản xuất, kinh doanh, từ đầu năm 2019 đến nay, huyện
Thanh Oai đã lấy hàng trăm mẫu thực phẩm để kiểm nghiệm. Dù số mẫu có vi phạm chiếm tỷ lệ nhỏ, tuy nhiên, các vi phạm này đều… không bị xử phạt. Đáng chú ý, thời điểm Tết Canh Tý 2020 cận kề, các sản phẩm rượu thường được tiêu thụ với số lượng lớn. Tuy nhiên, trong tổng số 336 cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu thủ công trên địa bàn huyện Thanh Oai, chỉ có... 5 cơ sở được cấp phép.
Kết quả thanh tra chuyên ngành theo Quyết định số 05/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội tại huyện Thanh Oai cũng chưa có nhiều kết quả tích cực. Nhiều tháng qua, tuyến huyện mới chỉ tổ chức thanh tra được 11 cơ sở, trong đó, phát hiện 1 cơ sở có vi phạm. Ở tuyến xã, hiện mới có 1/21 xã, thị trấn triển khai hoạt động thanh tra chuyên ngành.
Thẳng thắn nhìn nhận tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn, bên cạnh những khó khăn chủ quan, Phó Trưởng ban chỉ đạo ATTP huyện Thanh Oai Lê Văn Bắc cho rằng, tổ chức bộ máy làm công tác quản lý chất lượng ATTP còn nhiều bất cập. “Hiện, nhiều xã, thị trấn chưa có cán bộ chuyên trách, đủ chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, trang thiết bị cho giám sát ATTP như phòng xét nghiệm cũng chưa có…” – ông Lê Văn Bắc cho hay.
Đại diện Ban Chỉ đạo ATTP huyện Thanh Oai cho biết thêm, thời điểm Tết Nguyên đán luôn là giai đoạn cao điểm về bảo đảm ATTP. Chính vì vậy, địa phương đã xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt các vi phạm về ATTP. Giao trách nhiệm về quản lý ATTP cho lãnh đạo các xã, thị trấn, giám đốc các DN, chủ cơ sở sản xuất và hiệu trưởng các trường học. Cùng với đó, tiếp tục duy trì mô hình cảnh báo nhanh về ATTP để tiếp nhận sớm, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.