Kỷ niệm 20 năm Ngày báo Kinh tế & Đô thị ra số đầu tiên (1/1/1999 - 1/1/2019): An toàn thực phẩm “nóng” trên từng trang báo

Nhật Uyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - An toàn thực phẩm (ATTP) là một lĩnh vực luôn nóng, “chạm” vào bữa ăn, sức khỏe, sự quan tâm của mỗi gia đình. Chẳng những “nóng” ngoài thị trường, từ đồng ruộng đến mâm cơm, mà còn “nóng" trên từng trang báo. Tuyên truyền về ATTP là một trong những nội dung được báo Kinh tế & Đô thị chú trọng ngay từ đầu. Và, công tác này ngày càng được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp.

Chuyên mục ATTP trên báo Kinh tế & Đô thị được nhiều bạn đọc quan tâm. Ảnh: Thanh Hải

Rong ruổi khắp phố phường

Để có những tin tức, bài viết, phóng sự điều tra về mảng ATTP không hề đơn giản, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã rong ruổi khắp phố phường Hà Nội để đi và viết, lúc trong vai người tiêu dùng, lúc “ngụy trang” là người kinh doanh, lúc lại là những nhà báo nắm bắt thông tin. Phóng viên chẳng quản ngại khó khăn, đêm hôm vất vả để cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất. Trên Kinh tế & Đô thị đã có những tuyến bài điều tra về thực trạng vô cùng báo động của vấn nạn thực phẩm bẩn. Đó là các tuyến bài về rượu pha cồn, bột ngọt “3 không”, lò mổ bẩn, thị trường thực phẩm chức năng thật – giả khó lường, dịch H5N1, dịch tiêu chảy cấp… Ngay khi báo ra, TP đã thành lập đoàn liên ngành đi kiểm tra, xử lý rốt ráo những vấn đề báo nêu.

Có những tuyến bài, phóng viên không quản ngại đêm hôm điều tra đường đi của thực phẩm bẩn. Chuyện phóng viên bị dọa đánh, bị cản trở trong quá trình tác nghiệp như không hợp tác, không cung cấp thông tin… cùng những chuyện khác ảnh hưởng đến tinh thần cũng xảy ra đã nhiều. Tôi còn nhớ, có lần đi vào ngõ nhỏ ở phố Khâm Thiên để viết bài về “Bánh đúc siêu bẩn vào siêu thị”, sau khi xong việc, liền bị mấy đối tượng xăm trổ đầy mình chặn ngay đầu ngõ dọa đánh. Cũng may được lực lượng chức năng can thiệp kịp thời. Hay nhiều lần, viết về thực phẩm bẩn trong chợ, bị các hộ kinh doanh, thậm chí cả Ban quản lý chợ dọa kiện… Lần đáng nhớ nhất là viết về làng sản xuất rượu bẩn, Chủ tịch UBND xã sau khi bao che không được, đành “xin nhà báo” để cho người dân cơ hội kinh doanh... rượu pha cồn, nếu không người dân mất nghề, không có thu nhập, họ sống bằng gì?

Khẳng định vai trò của tờ báo

Công tác tuyên truyền ATTP luôn được báo quan tâm, định hướng, đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc. Đặc biệt, thực hiện Kế hoạch số 203/KH-UBND của UBND TP Hà Nội về triển khai Chương trình truyền thông "Chung tay vì ATTP" giai đoạn 2015 - 2020, những năm gần đây, báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong đảm bảo sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Báo đã kêu gọi DN, cộng đồng, các tổ chức, đoàn thể xã hội cùng chung tay, góp sức vì thực phẩm sạch, chất lượng, an toàn. Bên cạnh đó, tuyên truyền nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBND các cấp trong chỉ đạo, điều hành công tác đảm bảo ATTP tại địa phương, tăng cường năng lực của đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác này trên mọi mặt trận.

Cũng từ năm 2015 đến nay, được sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP và sự phối hợp của Sở Y tế Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị đã mở chuyên mục “Chung tay vì ATTP" trên báo in và báo điện tử. Báo đã có sự đầu tư kỳ công, chuyên nghiệp, phóng viên được đào tạo bài bản, phối hợp nhuần nhuyễn trong tác nghiệp đã cho "ra lò" nhiều thông tin nhanh nhạy, phản ánh đa chiều của vấn đề, nhiều tuyến bài điều tra kịp thời, được bạn đọc, dư luận và cơ quan chức năng đánh giá cao. Đặc biệt, chuyên mục “Chung tay vì ATTP" trên báo điện tử cập nhật 24/24 giờ liên tục đưa những thông tin “nóng”, phát hiện và phản ánh kết quả các hoạt động kiểm tra giám sát ATTP trên địa bàn Hà Nội. Cùng với đó, phổ biến kiến thức sử dụng thực phẩm sạch cho người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng cũng như kiến nghị, nguyện vọng của người tiêu dùng về chất lượng ATTP tại địa phương. Ngoài ra, báo cũng dành dung lượng nhất định tuyên truyền về công tác thực hiện Luật ATTP, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Biểu dương những cá nhân, đơn vị, DN điển hình về đảm bảo ATTP và phê phán các tổ chức, cá nhân, DN vi phạm pháp luật về ATTP trên địa bàn Thủ đô.

Ngoài ra, cũng trong những năm qua, để góp phần chung tay cùng TP triển khai tốt hơn công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn, hàng năm báo Kinh tế & Đô thị đều phối hợp với Sở Y tế Hà Nội tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm trực tuyến về lĩnh vực ATTP thu hút được các chuyên gia, nhà quản lý, người kinh doanh, người tiêu dùng tham gia. Những thông tin từ hội thảo, tọa đàm ATTP đã tạo ra hiệu ứng tốt, có tính lan tỏa cao trong cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần