Ấn tượng phong trào thi đua cải tiến kỹ thuật ở Rạng Đông

Bài, ảnh: Hòa Việt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết thúc năm 2016, vượt qua rất nhiều thách thức với áp lực cạnh tranh gay gắt từ nhiều đối thủ trên thị trường trong và ngoài nước, kết quả sản xuất, kinh doanh của Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông rất ấn tượng: Doanh số tiêu thụ 2.939 tỷ đồng, tăng 10,5%; lợi nhuận 188 tỷ đồng, tăng 49%; nộp ngân sách Nhà nước 281,4 tỷ đồng, tăng 27%; thu nhập bình quân 12 triệu đồng/người/tháng, tăng 14,2% so với năm trước.

Có được kết quả xuất sắc này là nhờ nỗ lực của cả tập thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV), là hiệu quả của những phong trào thi đua sản xuất sôi nổi trong mọi công việc thường xuyên hàng ngày, và chính từ đó, đã xuất hiện hàng trăm sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ sản xuất.
Trong đó, chương trình thi đua “Đổi mới sáng tạo - Cải tiến liên tục - Cùng làm 5S&Lean”, đã có rất nhiều sáng kiến cải tiến của CBCNV, làm lợi cho DN hàng chục tỷ đồng, mà nổi bật là các sáng kiến: Giảm tiêu hao bản in vỏ phích 1040TS Ai Cập của ngành ép nhựa và lắp ráp phích; Nâng cao chất lượng, giảm lỗi Driver chủng loại Tube Led T8/18w nhôm nhựa (áp dụng phương pháp DMAIC); Phân tích giảm lỗi, chi phí không chất lượng tại dây chuyền lắp ráp LED Bulb; Cải tiến năng suất và giảm lỗi lắp ráp đèn 4U/T5/40w cosfi thấp; Giảm tỷ lệ sai lỗi tại dàn vớt số 1 của xưởng Thủy tinh nhằm giảm tiêu hao dây chuyền; Giảm tỷ lệ khuyết tật, dính mẻ bình phích từ 1% xuống 0,2% của ngành bình phích...

Dây chuyền lắp ráp LED Rạng Đông.

Một dấu mốc quan trọng là tháng 4/2016, xưởng Thủy tinh khánh thành đưa vào hoạt động công trình Lò thủy tinh không chì rất hiện đại, điều khiển hoàn toàn tự động. Lò được thiết kế công suất 16 tấn/ngày, sử dụng đốt điện hoàn toàn, nên hiệu suất sử dụng năng lượng đạt tới 90 - 95% so với loại lò sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trước kia là 20 - 25%. Hiệu suất nấu riêng phần đạt 2,5 tấn/m2/ngày, so với Lò thủy tinh sử dụng dầu FO chỉ đạt 1,6 tấn/m2/ngày. Đặc biệt, Lò thủy tinh không chì được thiết kế không ống khói, không thải khí ra môi trường, không bay bụi nguyên liệu...
Với xưởng Phích nước, năm qua cũng tăng 10% so với năm 2015. Phích nước luôn là niềm tự hào làm nên thương hiệu Rạng Đông nhiều năm nay, hiện đã có hệ thống dây chuyền hiện đại, từ nấu thủy tính bình phích đến sản xuất ruột phích, lắp ráp phích. Năm 2016, xưởng tiếp tục đầu tư dây chuyền gia công vỏ phích xuất khẩu với năng lực sản xuất 130.000 sản phẩm/tháng, cải tiến công nghệ tay gắp robot tự động cho máy ép nhựa và cho ra đời 4 loại phích mới cao cấp.
Đáng chú ý, năm 2016, xưởng Huỳnh quang compact (CFL) có tổng cộng 256 sáng kiến, đưa vào áp dụng 104 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho DN trên 10 tỷ đồng. Dù đèn CFL không còn là sản phẩm “hot”, dù xưởng đã có hệ thống dây chuyền thiết bị tương đối hoàn chỉnh, nhưng trong năm, vẫn đầu tư 4 máy rút khí cho đèn CFL công suất cao và đèn compact T4, đầu tư máy tự động hóa thay thế thao tác thủ công ống compact, cải tiến hệ thống bơm chân không phân tử không dầu cho máy rút khí đèn huỳnh quang.
Đặc biệt, một sự kiện nổi bật của Rạng Đông năm 2016 là chứng kiến sự bùng nổ của đèn LED, với sự đầu tư hàng loạt dây chuyền sản xuất LED SMD hiện đại của Mỹ, đầu tư thiết bị đo đạc, thử nghiệm có độ chính xác cao của các nước G7, đầu tư công nghệ phầm mềm trong thiết kế giúp kiểm soát tốt chất lượng. Năng lực sản xuất LED Rạng Đông hiện đạt trên 15 triệu sản phẩm/năm, đến nay đã sản xuất 30 dòng sản phẩm với hơn 300 chủng loại, mẫu mã khác nhau. Mới được thành lập năm 2014 nhưng năm 2016, xưởng đã có 253 sáng kiến cải tiến, trong đó 187 sáng kiến đã được áp dụng, cho ra những sản phẩm ngày càng có chất lượng cao.
Năm 2016, Rạng Đông vinh dự lọt vào TOP 500 DN lớn nhất Việt Nam, TOP 500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam, TOP 1.000 DN nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam, TOP 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, 20 năm liên tiếp được người tiêu dùng bình chọn “DN hàng Việt Nam chất lượng cao”... Công ty cũng ký kết hợp tác với các trường đại học như Ngoại thương, Điện lực, Mỹ thuật công nghiệp, Xây dựng, phát triển khoa học công nghệ và khoa học quản trị trên nền tảng phát huy nhân tố con người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần