[Ảnh] 2 khu đất “vàng” bỏ hoang giữa trung tâm Đà Nẵng

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do chủ đầu tư chậm triển khai xây dựng khiến 2 khu đất “vàng” với diện tích lớn, nằm ngay giữa trung tâm TP Đà Nẵng bị bỏ hoang hơn chục năm nay. Chính quyền TP đang xúc tiến thu hồi những “siêu” dự án này.

 Dự án khu phức hợp trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và khách sạn 5 sao Đà Nẵng Center chủ đầu tư là Công ty CP Địa ốc Vũ Châu Long. Dự án này có 3 mặt tiền đường Phan Châu Trinh, Hùng Vương và Nguyễn Thị Minh Khai; nằm cạnh Nhà hát Trưng Vương, thuộc quận Hải Châu.
Báo cáo với Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển tại buổi làm việc ngày 9/1 vừa qua, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết hiện toàn TP có 30 dự án, khu đất vi phạm pháp luật trong sử dụng đất. Vi phạm chủ yếu của các chủ đầu tư là chậm đưa đất vào sử dụng dù TP có quyết định giao đất, cho thuê đất đã nhiều năm. Đặc biệt có nhiều dự án, khu đất vi phạm, chính quyền Đà Nẵng đã có quyết định gia hạn tiến độ sử dụng đất.
Trong số đó, đáng chú ý là hai dự án “treo” hơn chục năm nay ngay ở khu vực trung tâm TP Đà Nẵng, gồm: Dự án tòa tháp đôi trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ Viễn Đông Meridian Tower (84 Hùng Vương); Dự án khu phức hợp trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và khách sạn 5 sao Đà Nẵng Center (8 Phan Châu Trinh). Đây là hai dự án được TP Đà Nẵng giao đất từ năm 2008, nhưng nhà đầu tư vẫn chậm triển khai xây dựng và bỏ đất hoang.
Hiện tại, Đà Nẵng đang khan hiếm quỹ đất ở trung tâm thành phố. Thế nên, các khu đất kể trên bị bỏ hoang cả chục năm nay là một lãng phí quá lớn về tài nguyên đất đai. Không những thế, việc những dự án này “treo” dài hạn đã ảnh hưởng xấu đến cảnh quan môi trường, kiến trúc đô thị Đà Nẵng.

 Dự án Đà Nẵng Center được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đà Nẵng ban hành giãn tiến độ từ ngày 31/10/2016 đến 31/10/2018, nhưng đến nay vẫn bỏ hoang.
 Dự án này đã có quyết định đưa vào danh mục thu hồi 7.819 m2 đất. Chủ đầu tư đã sẵn sàng thống nhất với TP Đà Nẵng về thu hồi dự án.
 Cùng với ao tù nước đọng, rác, dự án bỏ hoang cây cối mục um tùm.
 Ngay bên trái Nhà hát Trưng Vương, một bãi đất trống mênh mông với diện tích lên đến 11.170 m2 thuộc dự án Viễn Đông Meridian Tower cũng bỏ hoang hơn chục năm nay.
 Nếu thu hồi dự án Viễn Đông Medirian Tower, Đà Nẵng phải bồi thường về đất theo giá quy định chung của TP là 454 tỉ đồng, chưa kể vật kiến trúc. Tuy nhiên, chủ đầu tư đang kiến nghị cho chuyển nhượng dự án để tiếp tục triển khai, dù dự án này từng chuyển nhượng một lần.
 Trước đây, khu đất vàng này bỏ hoang nên người dân tận dụng trồng rau, hoa màu. Tuy nhiên hiện nay, bãi đất đã được dọn dẹp.
 Nhiều người không khỏi xót xa khi một khu đất ''vàng'' với 3 mặt tiền đường Hùng Vương, Nguyễn Thị Minh Khai, Yên Bái (thuộc quận Hải Châu) lại bỏ hoang hơn cả thập kỷ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần