[Ảnh] Bắc Kinh ''đục ngầu'' vì bão cát lớn nhất thập kỷ

Hương Thảo (Nguồn ảnh: Reuters/AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (15/3), Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc bị bao phủ bởi lớp bụi dày màu nâu do gió lớn thổi vào từ sa mạc Gobi và các khu vực phía Tây Bắc Trung Quốc - nơi đang chứng kiến trận bão cát được cho là lớn nhất trong thập kỷ.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc đã ra báo động vàng vào sáng 15/3, cho biết bão cát đã lan từ Nội Mông vào các tỉnh Cam Túc, Sơn Tây và Hà Bắc, bao quanh Bắc Kinh. Chỉ số chất lượng không khí của Bắc Kinh sáng 15/3 đạt mức tối đa 500.
Chỉ số bụi mịn PM2.5 - các hạt nhỏ xâm nhập vào phổi - ở mức trên 300 µg/m3, cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn 35 µg/m3 của toàn quốc. 
Chỉ số hạt PM10 tăng vượt quá 8.000 µg/m3 ở một số quận. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị nồng độ PM10 trung bình hàng ngày không quá 50 µg/m3. 
Bắc Kinh thường xuyên phải đối mặt với những trận bão cát trong khoảng thời gian tháng 3 - 4 hàng năm, do nằm gần sa mạc Gobi, cũng như nạn phá rừng và xói mòn đất trên khắp miền Bắc Trung Quốc. 

Trung Quốc đang nỗ lực cố gắng trồng lại rừng và phục hồi hệ sinh thái của khu vực nhằm hạn chế lượng cát thổi vào Thủ đô. Riêng Bắc Kinh thông báo đã trồng một ''bức tường xanh tuyệt vời'' bằng cây để giữ bụi khỏi TP, đồng thời cố gắng tạo ra các hành lang không khí dẫn gió và cho phép cát cùng các chất ô nhiễm khác đi qua nhanh hơn.

Đường Sơn - TP sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc và là nguồn gây ô nhiễm chính ở Bắc Kinh và Hà Bắc - hôm 13/3 cho biết chính quyền sẽ xử phạt các DN địa phương vì không thực hiện các biện pháp giảm khói bụi khẩn cấp. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần