[Ảnh] Barcelona bạo loạn vì đụng độ giữa các bên trong vấn đề ly khai của Catalonia

Hương Thảo (Reuters/AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một năm sau cuộc đụng độ đẫm máu giữa cảnh sát Tây Ban Nha và người dân Catalonia đi bỏ phiếu đòi độc lập, xứ Catalan lại chìm trong bạo lực.

6 người đã bị bắt tại Barcelona hôm 29/9 khi những người biểu tình thuộc cả 2 phe ủng hộ và phản đối xứ Catalonia độc lập đã đụng độ với lực lượng cảnh sát. 
Vụ bạo động xảy ra 2 ngày trước kỷ niệm 1 năm ngày diễn ra cuộc bỏ phiếu ly khai do người dân xứ Catalonia cử hành nhưng chính quyền Madrid lại coi là bất hợp pháp. 
2 người bị bắt ngay sau khi những người biểu tình ủng hộ độc lập ném bột màu vào cảnh sát chống bạo động, những người đang giữ họ tránh xa cuộc biểu tình của phe đối lập. 4 người khác cũng đã bị bắt sau đó.

Theo truyền thông địa phương, 14 người được cho là đã bị thương trong vụ đụng độ này tuy nhiên chủ yếu là xây xát nhẹ.

Căng thẳng tại Barcelona dâng cao kể từ cuộc trưng cầu dân ý đòi ly khai diễn ra vào ngày 1/10/2017 tại Catalonia, bất chấp các đe dọa từ phía Madrid, và cho đến nay vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

Phe ủng hộ độc lập đã dành chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý hồi năm ngoái, tuy nhiên một phần được cho là do phe đối lập tẩy chay và không tham gia bỏ phiếu. 
Theo các nhà chức trách Catalan, gần 1.000 người đã bị thương hồi năm ngoái sau khi cảnh sát Tây Ban Nha cố gắng ngăn chặn người dân tới các điểm bỏ phiếu. 
Các nhóm ủng hộ ly khai đã cắm trại từ đêm 28/9 để ngăn chặn cuộc biểu tình của phe ủng hộ cảnh sát quốc gia chống lại sự chia rẽ Tây Ban Nha.

Cuộc biểu tình bị buộc phải đi một con đường khác.

Narcis Termes, một thợ điện 68 tuổi tham gia cuộc biểu tình đòi ly khai cùng với vợ cho biết, ông không còn hy vọng về khả năng giành độc lập của Catalonia. “Năm ngoái, chúng tôi đã trải qua những khoảnh khắc đẹp nhất cuộc đời khi chứng kiến bố mẹ tôi khóc vì vui sướng được đi bầu cử. Thế nhưng giờ đây chúng tôi như đang bị mắc kẹt”, ông nói.
Mặc dù đã dành được chiến thắng quan trọng trong cuộc bầu cử khu vực hồi tháng 12 năm ngoái nhưng các đảng ủng hộ xứ Catalan độc lập đang phải vật lộn để giữ đà trong năm nay, khi nhiều nhà lãnh đạo nổi tiếng của họ đang bị lưu đày hoặc bị tạm giam chờ xét xử cho hành động tổ chức bỏ phiếu và tuyên bố độc lập hồi năm ngoái.
Cũng vào hôm 29/9, Oriol Junqueras, 1 trong 9 nhà lãnh đạo của xứ Catalan đang bị tạm giam kể từ phiên xét xử cuối năm ngoái, đã tuyên bố sẽ tham gia chạy đua để có một ghế trong Quốc hội châu Âu vào năm tới.

"Trở thành ứng cử viên cho cuộc bầu cử châu Âu là cách tốt nhất để đề cao các giá trị dân chủ và chống lại sự đàn áp mà chúng ta đang phải gánh chịu từ chính phủ Tây Ban Nha", ông nói.
Các nhóm ủng hộ độc lập đã hô vang ''Không quên, không tha thứ'' trong nhiều giờ khi đối mặt với đoàn người biểu tình của phe đối lập cũng cùng hô to ''Sống mãi với Tây Ban Nha''.