Anh bắt đầu kích hoạt Brexit vào ngày 29/3

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Theresa May chính thức thông báo Anh sẽ bắt đầu kích hoạt tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU) - còn gọi là Brexit vào ngày 29/3.

 Anh kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon vào tuần tới.

Quy trình đàm phán Brexit sẽ được bắt đầu bằng việc kích hoạt Điều 50 trong Hiệp ước Lisbon của EU. Việc kích hoạt Điều 50 sẽ bắt đầu thời hạn 2 năm cho Brexit và cho phép khởi động các cuộc đàm phán giữa London và Brussels trong những tuần tiếp theo. Quy trình Brexit sẽ chính thức hoàn thành vào tháng 3 năm 2019. Động thái trên diễn ra sau 9 tháng kể từ cuộc trưng cầu dân ý quyết định việc Anh rời khỏi EU. Người Anh đã bỏ phiếu rời khỏi liên minh với tỷ lệ 51,9%.

Thủ tướng Anh cho biết, bà sẽ gửi thư cho Hội đồng châu Âu (EC) và nói thêm rằng, Anh mong đợi các cuộc đàm phán về những điều khoản tách khỏi EU và các quan hệ trong tương lai sẽ bắt đầu càng sớm càng tốt. Cuối tuần tới, sau khi nhận được bức thư của Thủ tướng May, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk sẽ gửi dự thảo hướng dẫn đàm phán cho chính phủ của 27 quốc gia khác.

Một khi những điều này được thực hiện và yêu cầu đàm phán đã được gửi tới Ủy ban châu Âu, trưởng đoàn đàm phán của EU Michel Barnier sẽ có thể lên lịch đàm phán David Davis, Bộ trưởng phụ trách tiến trình đàm phán Brexit của Anh.

Trong diễn biến liên quan, đại diện EU lên tiếng cho biết, họ sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán. Trong vòng 48 giờ kể từ khích Anh kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon vào ngày 29/3 tới, Chủ tịch EC Donald Tusk sẽ gửi đại diện 27 nước thành viên trong khối nêu dự thảo hướng dẫn đàm phán, điều đó có nghĩa rằng, các cuộc đàm phán có thể bắt đầu vào tháng 5/2017.

Trên thị trường tiền tệ, tỷ giá đồng Bảng Anh đã giảm 0,5% so với đồng USD, sau khi Bộ trưởng Brexit David Davis tuyên bố, Anh đang đứng trước ngưỡng cửa của cuộc đàm phán quan trọng nhất cho đất nước, cho một thế hệ. “Tháng 6/2016, người dân Anh đã đưa ra quyết định lịch sử về việc rời khỏi EU. Thứ 4 tuần tới, chính phủ sẽ thực hiện quyết định đó và chính thức khởi động tiến trình này bằng cách kích hoạt Điều 50”, ông Davis nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần