Anh bị đánh bật khỏi top 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới

Nguyễn Thu (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/11, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond đã thừa nhận nền kinh tế Anh bị loại khỏi top 5 nền kinh tế lớn nhất trên thế giới.

Số liệu thống kê từ IMF cho thấy Pháp sẽ vượt qua Anh trong bảng xếp hạng  quy mô các nền kinh tế lớn nhất thế giới trong năm 2017.
Do hứng chịu quá nhiều tác động tiêu cực từ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, Anh không còn nằm trong top 5 nền kinh tế lớn nhất trên thế giới.
Ngày 22/11, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond đã thừa nhận nền kinh tế Anh bị hạ bậc trong bảng xếp hạng những nền kinh tế lớn nhất trên thế giới.
Trong bài phát biểu về ngân sách, Bộ trưởng Hammond cho biết: “Anh là nền kinh tế lớn thứ 6 trên thế giới”.
 Anh không còn nằm trong top 5 nền kinh tế lớn nhất trên thế giới.
Bộ Tài chính Anh đưa ra nhận định trên khi dẫn chứng số liệu dự báo GDP của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hồi tháng 10 vừa qua.
Theo số liệu thống kê của IMF, Pháp sẽ vượt qua Anh trong bảng xếp hạng quy mô của các nền kinh tế trên toàn cầu trong năm 2017, và khoảng cách giữa 2 nước được dự báo sẽ nới rộng đáng kể trong năm tới.
Đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2013, Pháp vượt qua Anh trong bảng xếp hạng về quy mô kinh tế, báo cáo của IMF cho biết.
Kết quả này cho thấy sự giảm tốc đáng kể của nền kinh tế Anh kể từ cuộc trưng cầu dân ý về Brexit diễn ra hồi tháng 6/2016.
Sau sự kiện này, đồng bảng Anh suy yếu, chi tiêu tiêu dùng tăng trưởng chậm lại và giá hàng hóa leo thang.
Văn phòng chịu trách nhiệm Ngân sách Anh (OBR) ngày 22/11 hạ dự báo tăng trưởng trong năm 2017 từ 2% xuống 1.5%.
Cơ quan này cũng dự báo kinh tế Anh chỉ tăng trưởng 1,4% trong năm tới, và 1,3% trong năm 2019 và 2020.
Việc đánh mất vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng là một thông tin tiêu cực đối với các chính trị gia Anh, những người lập luận rằng nước Anh sẽ mạnh hơn sau khi rời EU.
Anh được dự báo sẽ tiếp tục bị hạ bậc xếp hạng về quy mô kinh tế  trong những năm tới. Trong khi đó, nền kinh tế Ấn Độ được dự báo sẽ vượt qua cả Anh và Pháp trong năm 2019.
Theo dự báo của IMF, danh sách 7 nền kinh tế lớn nhất trong năm 2017 gồm: 1. Mỹ - 19,4 ngàn tỷ USD; 1. Trung Quốc - 11,9 ngàn tỷ USD; 3. Nhật Bản - 4,9 ngàn tỷ USD; 4. Đức - 3,7 ngàn tỷ USD; 5. Pháp - 2,575 ngàn tỷ USD; 6. Anh - 2,565 ngàn tỷ USD; 7. Ấn Độ - 2,4 ngàn tỷ USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần