[Ảnh] Cận cảnh lễ thoái vị khiêm tốn của Nhật hoàng Akihito

Tú Anh (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Diễn ra chưa tới 10 phút, nghi lễ thoái vị đơn giản của Nhật hoàng Akihito là tiền đề cho một kỷ nguyên mới tại đất nước mặt trời mọc.

Nhật hoàng Akihito, nhà vua thứ 125 của đất nước mặt trời mọc, đã tuyên bố chấm dứt triều đại Heisei, sau nghi thức thoái vị vào ngày 30/4.

Video về lễ thoái vị của Nhật hoàng Akihito

Chiều nay, lúc 5h (giờ Nhật Bản), Nhà vua đã bày tỏ lời cảm ơn tới người dân Nhật Bản trong một bài phát biểu ngắn và chia tay triều đại của mình. Buổi lễ diễn ra tại Hội trường Matsu-no-Ma trong Cung điện Hoàng gia ở Tokyo với sự có mặt của 300 khách. Sự kiện cũng được truyền hình trực tiếp trên truyền hình Nhật Bản.

"Hôm nay, tôi kết thúc nhiệm vụ của mình với tư cách là một Nhà vua”, ông nói trong buổi lễ truyền hình phát trực tiếp trên toàn quốc.Trước đó, vị Nhật hoàng 85 tuổi đã tuyên cáo tại khu bảo tồn đặc biệt trong Cung điện Hoàng gia có tên Kashidokoro để chính thức tuyên bố chấm dứt triều đại của ông. Đây là một nghi lễ được cho là đã tồn tại từ thời Heian (794-1185).

“Từ khi lên ngôi 30 năm trước, tôi đã thực hiện nghĩa vụ của mình với tư cách là hoàng đế với ý thức sâu sắc về sự tin tưởng và tôn trọng mọi người, và tôi thấy mình may mắn nhất khi có thể làm được điều đó”, Nhật hoàng cho biết.

“Tôi chân thành cảm ơn những người đã chấp nhận và ủng hộ tôi trong vai trò là biểu tượng của đất nước”, ông nói trước khi kết thúc bài phát biểu cuối cùng với tư cách là Nhật hoàng.

“Tôi cầu nguyện, với tất cả trái tim mình, vì hòa bình và hạnh phúc cho tất cả mọi người ở Nhật Bản và trên toàn thế giới”, Nhật hoàng Akihito nhấn mạnh.

 Nhật hoàng Akihito cùng Hoàng hậu Michiko trong buổi lễ.
 Nhật hoàng Akihito tuyên bố thoái vị.
 Sự xuất hiện của vật thiêng quốc bảo Nhật Bản trong lễ thoái vị.
 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trong lễ thoái vị của Nhật hoàng Akihito.
 Thái tử Naruhito xuất hiện trước buổi lễ.

Hàng dài người dân Nhật Bản và du khách nước ngoài đợi chờ và hiếu kỳ trong mưa.

Trước đó Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có bài phát biểu ca ngợi Nhà vua vì cách mà ông luôn chia sẻ niềm vui và nỗi buồn của người dân, cho họ lòng can đảm và hy vọng bằng cách đến bên họ trong những thời điểm thiên tai khó khăn.

Sau màn phát biểu, để bắt đầu nghi lễ kéo dài 10 phút, các nhân viên hoàng gia mang theo con dấu hoàng gia vào hội trường cùng với 2 trong số 3 vật báu linh thiêng - một thanh kiếm và một viên ngọc - cùng với một chiếc gương là biểu tượng của ngai vàng để chứng kiến. 

Trong suốt nghi thức, Hoàng đế Akihito đã không di chuyển hay chạm vào vật thiêng hay tự tay trao chúng cho Thái tử- để tránh ấn tượng rằng ông đang chủ động tuyên bố ý định thoái vị, một cử chỉ cấm kỵ đi ngược lại Hiến pháp.

Kết thúc buổi lễ, Nhật hoàng Akihito bước xuống khỏi bục và nắm tay Hoàng hậu Michiko. Trước khi ra khỏi phòng, ông dừng lại và lại cúi đầu.

Nhật hoàng Akihito sẽ để lại vai trò và trách nhiệm Hoàng gia cho con trai - Thái tử Naruhito, 59 tuổi. Nhà vua Akihito đã trị vì trong 30 năm. Ông là vị quân vương Nhật Bản đầu tiên thoái vị trong 200 năm qua, theo nguyện vọng cá nhân, với lý do sức khỏe sau khi chiến đấu với căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt và trải qua phẫu thuật tim.