Anh cáo buộc tình báo quân sự Nga đứng sau một loạt vụ tấn công mạng

Cẩm Anh (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt hôm 4/10 cáo buộc tình báo quân đội Nga đang thực hiện một chiến dịch tấn công mạng.

Ngoại trưởng Anh khẳng định, chiến dịch tấn công mạng “lộn xộn và thiếu thận trọng” này nhằm vào các cơ quan chính trị, doanh nghiệp, truyền thông và thể thao trên toàn thế giới.
 Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt.

Cụ thể, Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia Anh (NCSC) đã phát hiện Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU) đứng sau nhiều vụ tấn công máy tính cấp cao, theo Văn phòng Đối ngoại Anh.

Nhiều vụ việc có liên quan tới Moscow, bao gồm vụ phát tán mã độc mang tên “BadRabbit” năm 2017 nhằm vào một sân bay quốc tế của Ukraine và các đơn vị truyền thông Nga, và vụ xâm nhập hệ thống máy tính của Cơ quan Chống Doping Thế giới tại Thụy Sỹ năm ngoái.
“Những động thái này cho thấy (Nga) muốn hành động mà không tuân thủ luật pháp quốc tế hoặc các quy định đã được đặt ra”, ông Hunt khẳng định.  "Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng: Cùng với các đồng minh, chúng tôi sẽ đưa ra ánh sáng và phản ứng lại những nỗ lực của GRU nhằm làm lung lay sự ổn định toàn cầu”, Ngoại trưởng Anh nói.
NCSC tin rằng GRU "gần như chắc chắn" có liên quan tới các vụ tấn công trong năm 2017 cũng như các cuộc tấn công ngầm khác nhằm vào Đảng Dân chủ Mỹ trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Chính phủ Anh khẳng định Điện Kremlin phải chịu trách nhiệm cho chiến dịch tấn công mạng này.
Văn phòng Đối ngoại Anh miêu tả chiến dịch này là “sự vi phạm luật pháp quốc tế”, khiến nền kinh tế Anh tổn thất hàng triệu bảng.