[Ảnh] Chậu hoa hình rồng "cõng" năm cây đào thế có giá hơn 1 tỷ đồng tại Hà Nội

Duy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giáp Tết Nguyên đán Canh Tý, các nhà vườn ở quận Tây Hồ trưng nhiều loại đào, quất dọc hai bên đường Lạc Long Quân. Trong số những cây đào "khủng" tại đây thì có chậu đào hình rồng bằng gỗ chò, "cõng" trên lưng năm cây đào thế, nổi bật nhất trên con phố này.

Tác phẩm độc đáo này có tên “Long quyển Ngũ hành sơn” (Rồng cuộn năm ngọn núi). Với hình ảnh “Long quyển” được tạo nên từ chậu cây chạm trổ hình rồng dài tới 8 m và cao gần 3 m. “Ngũ Hành Sơn” là 5 gốc đào Phú Thượng đặt trên lưng.

Chậu đào rồng là tác phẩm của anh Nguyễn Tuấn Anh và các nghệ nhân ở phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) . Anh Tuấn Anh là người trồng đào lâu năm, lại yêu nghệ thuật nên muốn tạo ra tác phẩm độc đáo. Giữa năm 2019, anh cùng các bạn lên ý tưởng, thiết kế và bắt đầu chọn gỗ, thuê nghệ nhân và đặt tên tác phẩm là "Long quyển ngũ hành sơn". 

Năm gốc đào lâu năm, được chọn từ nhiều vườn của làng nghề đào Phú Thượng, mang ý nghĩa cầu mong bình an, may mắn, sum vầy. Dự kiến khoảng 25 Tết, những cây đào sẽ nở bung. 

Khác với những hình rồng được chế tác, chậu đào rồng với phần đầu quay về phía thân tượng trưng cho truyền thống hướng về nguồn cội của người dân Việt Nam mỗi khi Tết đến xuân về. Chậu đào được làm từ gỗ chò Nam Phi nguyên khối. 

Anh Đào Thanh Hải (thợ chính) cho hay để có tác phẩm này, các nghệ nhân đã phải kỳ công suốt hơn nửa năm, điêu khắc tỉ mỉ từng chi tiết "Tiền công thợ tốn hơn 100 triệu, chưa kể nguyên vật liệu khác", anh Hải tiết lộ. 

Trên thân chậu rồng được bày trí những chi tiết các ngôi nhà và sỏi tạo thành một khung cảnh nên thơ, huyền bí được toạ lạc trên lưng rồng.

Ông Nguyễn Văn Dụng cho biết đang đi đường tranh thủ vào xem, đây là đầu tiên nhìn thấy chậu đào công phu và lớn như vậy nên dù đang có việc cũng cố nán lại. Ông chụp ảnh chậu đào từ nhiều góc độ trước khi rời đi. 

Ngoài chậu và cây, các nghệ nhân còn kết hợp bài trí tiểu cảnh trên chậu để thêm phần sinh động. Để di chuyển chậu cây, chủ nhân cây đào phải thuê xe cẩu 25 tấn. Mức giá cho khách thuê chậu đào rồng đến hết Rằm tháng Giêng là khoảng 600 triệu đồng. Nếu muốn sở hữu, khách phải chi khoảng 1 tỷ đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần