[Ảnh] Chủ tịch Hồ Chí Minh và những dấu ấn với Hà Nội

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là một trong những hình ảnh, tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh với Thủ đô đang được giới thiệu tại trưng bày chuyên đề “Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung”, khai mạc ngày 7/5.

Chủ tịch Hồ Chí Minh dùng thử máy cấy lúa tại trại thí nghiệm lúa Hà Nội ngày 16/7/1960. Trong bức ảnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đại biểu Quốc hội đến Trại thí nghiệm trồng lúa của Sở Nông Lâm Hà Nội ở thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm (nay là quận Nam Từ Liêm), xem vận hành máy cấy do Bộ Nông nghiệp chế tạo. Người trực tiếp lội xuống ruộng cho máy chạy thử và khen ngợi lãnh đạo Bộ Nông nghiệp mạnh dạn áp dụng kỹ thuật vào sản xuất. Người nhắc nhở các đại biểu Quốc hội sau khi về địa phương cần đi sâu, đi sát để đẩy mạnh hơn nữa phong trào cải tiến nông cụ thành phong trào rộng rãi của đông đảo bà con nông dân (chụp từ ảnh tư liệu).
Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm nhà bếp của Bệnh viện Bạch Mai. Người xem nơi chuẩn bị thức ăn phục vụ bệnh nhân, Hà Nội, ngày 21/3/1960 (chụp từ ảnh tư liệu).
Chủ tịch Hồ Chí Minh tát nước chống hạn với bà con nông dân ở cánh đồng Quai Chảo, xã Đại Thanh, huyện Thường Tín, Hà Đông, Hà Nội ngày 12/1/1958 (chụp từ ảnh tư liệu).
 Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm xưởng May 10. Người góp ý kiến về cách cắt may sao cho nhanh, tiết kiệm, đảm bảo chất lượng. Người căn dặn cán bộ, công nhân phải đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, cải tiến kỹ thuật, quản lý tốt xí nghiệp, Hà Nội, ngày 8/1/1959 (chụp từ ảnh tư liệu).
Chủ tịch Hồ Chí Minh cuốc đất trồng rau trong khu vườn Chủ tịch, Hà Nội, ngày 3/6/1957 (chụp từ ảnh tư liệu).
 Bác Hồ chăm sóc đàn cá trong ao, tăng gia sản xuất. Hằng ngày, sau giờ làm việc, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường chăm sóc đàn cá trong ao. Không chỉ nuôi cá để cải thiện đời sống cho anh em, Bác còn phân phối cá giống cho nhiều địa phương, các đơn vị bộ đội và các hợp tác xã. Người mong muốn các địa phương trong nước phát triển nghề nuôi cá để cải thiện và nâng cao đời sống kinh tế từng hộ nông dân, góp phần nâng cao đời sống của toàn xã hội (chụp từ ảnh tư liệu)
 Trưng bày chuyên đề ''Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung'' giới thiệu đến công chúng hơn 200 tài liệu, tư liệu ảnh, hiện vật và tranh cổ động đặc sắc 
 Nội dung của trưng bày thể hiện sinh động chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của Đảng và Nhân dân ta, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa kiệt xuất đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì tự do, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội. Người tiêu biểu cho cốt cách, bản lĩnh của con người Việt Nam. 
 Nội dung trưng bày gồm 6 phần, gồm: ''Nguyễn Sinh Cung: Cậu bé giàu nghị lực''; ''Nguyễn Tất Thành: Người thanh niên yêu nước tiến bộ''; ''Nguyễn Ái Quốc: Người Chiến sĩ cộng sản kiên trung''; ''Hồ Chí Minh: Nhà lãnh đạo thiên tài''; ''Hồ Chí Minh: Nhà Văn hóa lớn''; ''Hồ Chí Minh: Chân dung đời thường''.
Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Vũ Mạnh Hà cho biết: Với cách tiếp cận mới, trưng bày nhằm phác họa và giới thiệu đến công chúng hình ảnh về một vị lãnh tụ vĩ đại, tận tụy quên mình, kiên trung bất khuất vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc nhưng giàu lòng bác ái, thanh bạch, dung dị trong cuộc sống đời thường. Nhân cách cao đẹp của Người đã tạo nên những giá trị nhân văn mà mỗi cá nhân có thể học tập và noi theo.
Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là kết tinh những giá trị tốt đẹp nhất của truyền thống dân tộc với tinh hoa văn hóa nhân loại.

Công chúng tham quan triển lãm.

[Ảnh] Chủ tịch Hồ Chí Minh và những dấu ấn với Hà Nội - Ảnh 13
Theo kế hoạch trưng bày chuyên đề ngoài giới thiệu tại Bảo tàng Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức tại các đơn vị thuộc hệ thống di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, một số bảo tàng địa phương và trường đại học trên cả nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần