Ảnh chụp vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang phá hủy khu thử hạt nhân

Lan Hương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một số tòa nhà vận hành chính cũng như nhà kho nhỏ hơn đã bị san bằng, theo một nhóm giám sát của Mỹ.

Triều Tiên đã bắt đầu phá hủy khu thử hạt nhân duy nhất được biết đến của nước này, theo các hình ảnh vệ tinh. 
Những hình ảnh mới cho thấy các tòa nhà vận hành chính và một số nhà kho nhỏ hơn đã bị sập và một tuyến đường sắt nối liền các lối vào đã bị di chuyển. Bức ảnh được chụp vào ngày 7/5 là bằng chứng đầu tiên cho thấy việc phá hủy bãi thử hạt nhân đang diễn ra nghiêm túc. 
 Khu thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.
Động thái này được thực hiện theo cam kết của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở phía Đông Bắc Triều Tiên, được sử dụng trong tất cả 6 vụ thử hạt nhân của Triều Tiên và nằm khuất trong các ngọn núi. Ông Kim Jong-un cam kết đóng cửa khu thử hạt nhân sau cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, tuyên bố Bình Nhưỡng không cần đến khu Punggyye-ri này nữa.
Trước đó, các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng một số khu vực của khu thử hạt nhân đã bị hư hại nặng nề bởi các vụ nổ trước đó, đặc biệt là vụ thử hạt nhân thứ 6 và gần đây nhất của Bình Nhưỡng vào tháng 9 năm ngoái, có thể không còn sử dụng được. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un bác bỏ giả thiết này.
Kế hoạch đóng cửa của Bắc Triều Tiên đã được Washington, Seoul và Tổng thư ký LHQ hoan nghênh. Washington đang tìm kiếm “sự hủy diệt hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược” của Bình Nhưỡng.
Hôm 12/5, Bình Nhưỡng đã đưa ra chi tiết về "các biện pháp kỹ thuật" mà Bình Nhưỡng thực hiện để phá bỏ địa điểm thử nghiệm và đảm bảo tính minh bạch của việc ngừng kiểm tra hạt nhân.
Sau thông tin này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự cảm ơn tới Triều Tiên, mô tả thông báo này là một "cử chỉ rất thông minh" trước hội nghị thượng đỉnh giữa 2 nhà lãnh đạo vào 12/6 tại Singapore.