(ẢNH) Cuối năm về Thanh Trí thăm chợ Tam Quan

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịp cuối năm, người già, trẻ nhỏ, thanh niên nam nữ xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn) và các địa phương lân cận lại tề tựu về vui chơi, mua sắm tại chợ Tam Quan (hay còn gọi là chợ Nồi Niêu). Nét văn hoá truyền thống đã được người dân nơi đây lưu giữ qua nhiều thế hệ.

 Các em nhỏ theo mẹ đi chợ mua sắm quần áo mới đón Tết 
Tích xưa kể lại, xã Hiển Lễ thuộc thị xã Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) là nơi khởi nguồn làm nghề nồi niêu nhưng không suôn sẻ. Nồi làm ra đều bị méo mó không bán được. Sau đó, họ sang làng Thanh Trí (xã Minh Phú) lấy đất ở cổng Đông về trộn với đất làng mình thành nguyên liệu để làm nồi. 
Cũng kể từ đó, nồi niêu của nghệ nhân xã Hiển Lễ rất đẹp, làm đến đâu bán hết đến đấy. Biết ơn thánh thần nơi đây và cũng là để cầu may, dịp cuối năm, người dân lập chợ Nồi Niêu để tụ họp và mua bán cầu may trong năm mới.
Nếu như trước đây, mặt hàng chính của chợ là những chiếc nồi niêu bằng đất thì ngày nay, chợ Tam Quan đã không còn bán chỉ riêng nồi niêu. Thay vào đó, chợ bày bán tất cả các sản phẩm tiêu dùng phục vụ Tết Nguyên đán.
 Lá dong, lạt tre để gói bánh chưng được bày bán tại phiên chợ 

Đến với khu chợ, người dân có thể tìm thấy cho mình hầu hết các món hàng cần thiết để phục vụ cho nhu cầu những ngày Tết, cũng như trang hoàng cho ngôi nhà. Sự thay đổi xuất phát từ nhu cầu của dân làng cũng như sự phát triển, đầy đủ hơn về vật chất của mọi nhà.
Trải qua nhiều thăng trầm, biến chuyển của thời cuộc, xu thướng thị trường, chợ Tam Quan đã thay đổi nhiều về mặt hàng kinh doanh, nhưng vẫn là điểm đến thu hút rất đông bà con đến mua sắm mỗi dịp cuối năm, khi Tết đến Xuân về. Nét văn hoá truyền thống được lưu giữ, mang ý nghĩa tinh thần lớn đối với đời sống của người dân xã còn nhiều khó khăn Minh Phú . 
 Nhang cúng, hương trầm, trầu cau... được bày bán tại phiên chợ 

 Chọn mua chuối xanh thờ cúng dịp Tết 

 Chị em phụ nữ lựa chọn quần áo mới đón Xuân 

 Những chiếc chiếu mới cũng bán rất chạy trong những ngày chợ phiên 

 Khách hàng chọn mua hoa trang trí nhà cửa đón Tết 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần