Anh đề xuất G7 có cơ chế chống thông tin "sai lệch" từ Nga

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Anh cho biết, nước này đang "đưa G7 xích lại gần nhau bằng một cơ chế bác bỏ nhanh chóng" để chống lại những thông tin sai lệch từ Nga.

Đưa G7 xích lại gần nhau
Nhóm 7 nước phát triển thế giới (G7) sẽ xem xét đề xuất xây dựng một cơ chế phản ứng nhanh để chống lại "sự tuyên truyền" và thông tin sai lệch của Nga, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab chia sẻ với Reuters hôm 2/5.
Phát biểu trước cuộc họp ngoại trưởng G7 ở London, cuộc gặp trực tiếp đầu tiên trong vòng 2 năm qua, ông Raab cho biết, Vương quốc Anh đang "đưa G7 xích lại gần nhau bằng một cơ chế bác bỏ nhanh chóng" để chống lại những thông tin sai lệch từ Nga.
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab
Theo Reuters, giới chức an ninh Anh, Mỹ và châu Âu nhiều lần cáo buộc Nga và Trung Quốc can thiệp tuyên truyền vào phương Tây, cho dù bằng cách truyền bá thông tin sai lệch trong các cuộc bầu cử hay bằng cách tung tin sai lệch về vaccine ngừa Covid-19. 
Trong khi Nga phủ nhận việc can thiệp vào các quốc gia khác, Trung Quốc khẳng định phương Tây là “kẻ bắt nạt”.
Cũng theo ông Raab, Anh đã xác định Nga là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh của nước này trong khi London coi Trung Quốc là thách thức lâu dài nhất về mặt quân sự, kinh tế và công nghệ.
Ngoại trưởng Raab dự kiến sẽ gặp người đồng cấp Mỹ Antony Blinken vào ngày 3/5, khởi động một tuần ngoại giao nhằm mục đích củng cố lại vai trò của G7 và hình thành một bức tường thành rộng hơn chống lại những bên họ coi là “phá hoại trật tự quốc tế”, vốn được hình thành dựa trên luật pháp.
Các thành viên G7 bao gồm Anh, Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Italia và Nhật Bản với tổng GDP lên tới khoảng 40 nghìn tỷ USD.
Nga - Trung Quốc
Các quan chức Anh và Mỹ đã bày tỏ quan ngại trong những tháng gần đây về mối quan hệ hợp tác chiến lược ngày càng tăng giữa Nga, quốc gia lớn nhất thế giới theo lãnh thổ và Trung Quốc, nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới.
Khi được hỏi về những lo ngại, ông Raab nói: "Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là mở rộng cuộc họp kín tầm quốc tế với các quốc gia có cùng chí hướng ủng hộ xã hội cởi mở, nhân quyền và dân chủ, ủng hộ thương mại mở."
Ngoại trưởng Anh cũng cho biết cần phải phá bỏ một số rào cản giữa G7 và các nước cùng chí hướng, để có thể có một mạng lưới đồng minh rộng lớn hơn ủng hộ thị trường mở và dân chủ.
Anh đã mời Ấn Độ, Australia và Hàn Quốc tham dự cuộc họp tuần này, kéo dài từ ngày 3 - 5/5, cũng như hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 6 tới.
Khi được hỏi liệu Anh có thể tìm cách tham gia một nhóm riêng biệt được gọi là Bộ tứ (Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ), ông Raab cho biết vẫn chưa có đề xuất cụ thể nào, nhưng Anh đang tìm cách để tham gia nhiều hơn vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần